Hồ sơ tài liệu

Mỹ tung báo cáo bêu xấu Snowden đúng ngày ra mắt phim “Snowden”

16/09/2016, 09:18

Mỹ vừa công bố báo cáo chỉ trích gay gắt cựu điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden.

Edward Snowden

Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố báo cáo chỉ trích và cáo buộc gay gắt cựu điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden vì rò rỉ thông tin gây “thiệt hại nghiêm trọng” tới an ninh quốc gia Mỹ.

Ngày 16/9, Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố báo cáo chỉ trích và cáo buộc gay gắt cựu điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden vì rò rỉ thông tin gây “thiệt hại nghiêm trọng” tới an ninh quốc gia Mỹ.

Bản báo cáo nhận được sự đồng thuận từ cả lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hoà, trong đó khẳng định, Snowden không phải là “người thổi còi” như anh tự nhận. Hầu hết các tài liệu mà Snowden trộm được từ NSA không chỉ xâm phạm quyền riêng tư mà còn tiết lộ các chương trình quốc phòng và tình báo về những mối quan tâm lớn của Mỹ cho các nước đối thủ.

Uỷ ban Tình báo khẳng định, mặc dù toàn bộ quy mô thiệt hại gây ra do hành vi của Snowden chưa thể tính toán được nhưng xét qua những tài liệu mà cựu điệp viên công bố. Có thể thấy, Snowden đã trao rất nhiều bí mật vốn được giữ để bảo vệ binh lính Mỹ ở nước ngoài cùng nhiều bí mật quốc phòng quan trọng để chống lại khủng bố và quốc gia đối địch.

Bản tóm lược dài 4 trang từ báo cáo điều tra 36 trang vẫn được giữ ở mức độ bảo mật cao. Song nhiều nguồn tin cho biết, bản tóm lược chứa những từ ngữ chỉ trích gay gắt về hành động và lý lịch của Snowden. Báo cáo cũng bao gồm những cáo buộc chưa được công bố trước đây về Snowden cùng động cơ đáng nghi của người này khi ăn trộm bí mật quốc gia. Văn bản này cũng cáo buộc Snowden đã và luôn là một kẻ phóng đại, thêu dệt thông tin.

Báo cáo chỉ trích Snowden còn chưa có bằng tốt nghiệp cấp ba; mặc dù tự xưng là “cố vấn cấp cao”của CIA nhưng thực tế chỉ là kỹ thuật viên máy tính hạng thường.

Báo cáo còn cho biết, Snowden đã trộm khoảng 1,5 triệu tài liệu bí mật nhưng nhiều quan chức chính phủ Mỹ tham gia cuộc điều tra Snowden nói, chính phủ Mỹ không biết Snowden đã tải bao nhiêu tài liệu và con số 1,5 triệu tài liệu chỉ là ước tính.

Hạ viện Mỹ công bố bản báo cáo trên trùng với thời điểm ra mắt bộ phim “Snowden” do đạo diễn Oliver Stone thực hiện, khắc hoạ chân dung Snowden như “người thổi còi” và một vị anh hùng.

Trong khi nhiều tổ chức nhân quyền kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama tha thứ cho Snowden, nhiều quan chức Mỹ cho biết, ông Obama không cân nhắc chuyện đó. Hiện nay, Snowden đang đối mặt nhiều cáo buộc hình sự tại Mỹ vì cung cấp thông tin mật cho người không có quyền hạn.

Mặt khác, Luật sư Ben Wizner cùng Liên đoàn Tự do Dân chủ Mỹ đại diện cho Snowden tố ngược bản báo cáo của Hạ viện Mỹ thiếu tư liệu. Theo ông, sở dĩ Hạ viện “công bố bản báo cáo này đúng thời điểm ra mắt phim vì không muốn bộ phim tôn Snowden lên một anh hùng yêu nước thực thụ trong khi bản thân Snowden là vậy ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.