Thế giới

Mỹ tung đòn hiểm ép Trung Quốc ra đòn với Triều Tiên?

03/12/2016, 13:03
image

Mỹ cảnh báo sẽ đưa các công ty và ngân hàng Trung Quốc nào làm ăn trái phép với Triều Tiên vào danh sách

trieu-tien-2-2044

Mỹ sẽ ép Trung Quốc ra đòn trừng phạt với Triều Tiên?

Mỹ cảnh báo sẽ đưa các công ty và ngân hàng Trung Quốc nào làm ăn trái phép với Triều Tiên vào danh sách đen nếu Bắc Kinh không thực thi các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hiệp Quốc, Reuters ngày 2/12 đưa tin.

Cách tiếp cận cứng rắn hơn của Mỹ cho thấy nước này đang ngày càng mất kiên nhẫn với Trung Quốc và cho rằng Bắc Kinh chưa thực thi nghiêm lệnh trừng phạt hiện có để kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước cảnh báo của Mỹ, quan chức Trung Quốc khẳng định họ tin rằng việc chỉ gây áp lực lên Bình Nhưỡng sẽ không có kết quả và phản đối bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến các công ty Trung Quốc của Mỹ.

Theo đó, việc Mỹ trừng phạt các doanh nghiệp và ngân hàng Trung Quốc có thể làm xấu thêm mối quan hệ căng thẳng giữa 2 cường quốc.

Trước đó, Mỹ đã bác bỏ tuyên bố phi lý của Trung Quốc ở biển Đông trong khi Bắc Kinh phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại ở Hàn Quốc.

Xem thêm video:

Ở một diễn biến có liên quan, vào hôm 30/11 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có Trung Quốc, thông qua lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc hơn với Triều Tiên với mục tiêu giảm 1/4 kim ngạch xuất khẩu hàng năm của nước này.

Ngay sau đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích bước đi mới nhất của Liên Hợp Quốc và cho rằng điều này làm tổn hại nghiêm trọng đến Triều Tiên.

Hiện tại, một phương án đang được cân nhắc là áp đặt lệnh trừng phạt các công ty thép Trung Quốc sử dụng than giá rẻ của Triều Tiên. Ngoài ra, Mỹ còn có thể nhắm vào những người Triều Tiên làm việc thông qua các ngân hàng Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 2/12, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã công bố danh sách đen về các cá nhân, công ty giúp đỡ chính phủ Triều Tiên hoặc chương trình hạt nhân và vũ khí của nước này. Tuy nhiên, không có công ty Trung Quốc nào trong danh sách này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.