Thời sự Quốc tế

Mỹ tung đòn trừng phạt nhằm vào hãng bay lớn nhất của Iran

13/12/2019, 07:15

Mỹ vừa công bố các lệnh trừng phạt mới đối với các công ty của Iran, bao gồm hãng hàng không lớn nhất của quốc gia này là Mahan Air.

img
Máy bay của hãng Mahan Air

Lý do Mỹ trừng phạt vì cáo buộc “phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt” cũng như vận tải hàng hóa hỗ trợ nguy hiểm cho Yemen.

Mahan Air vốn là mục tiêu đã phải chịu không ít lệnh trừng phạt từ Washington kể từ năm 2011 và đã nhiều lần bị Mỹ cáo buộc vì có quan hệ sâu rộng với lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Hãng này bị Washington cáo buộc thường xuyên vận chuyển binh lính, vũ khí tới khắp khu vực Trung Đông.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof tin rằng: “Các lệnh trừng phạt có tác động rất lớn” đối với hãng hàng không này. Nó sẽ gần như cấm Mahan Air sử dụng sân bay tại nhiều nước trên thế giới vì họ sẽ e ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp đến từ Mỹ và nhiều vấn đề khác.

“Iran đã sử dụng ngành công nghiệp hàng không và vận tải để cung cấp cho các nhóm phiến quân, khủng bố trong khu vực vũ khí và đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc tại Syria và Yemen”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin cho biết trong một thông báo.

Lần này, hãng hàng không của Iran bị trừng phạt theo Sắc lệnh số 13382 nhắm tới hành động “phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và những phe nhóm hậu thuẫn”.

Hiện, vẫn chưa rõ chính xác hãng này tham gia vào các hoạt động mà Mỹ cáo buộc như thế nào. Song, theo Giáo sư Seyed Mohammad Marandi đến từ Đại học Tehran, những cáo buộc mà phía Washington đưa ra là “vô lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.