Quân sự

Mỹ từng tính phương án tấn công Trung Quốc trong Chiến tranh Lạnh

22/06/2020, 07:59

Theo tài liệu của The National Interest, Mỹ đã vạch kế hoạch tiêu diệt hai đất nước hùng mạnh của thế kỷ XX.

img
Bom hạt nhân của Không quân Mỹ sau Thế chiến II.

Báo Sputnik cho hay, trong những năm Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ đã tính toán nhiều phương án khác nhau cho cuộc tấn công chống Liên Xô và Trung Quốc, trong đó có cách thức giáng đòn tấn công hạt nhân vào các thành phố lớn nhất của hai nước này để tiêu diệt một phần đáng kể số cư dân đô thị.

Trang báo của Nga cho biết, đây là nội dung của một bài viết được đăng tải trên tạp chí The National Interest, dẫn các tài liệu từ Kho Lưu trữ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Được biết, đây cũng là tờ báo mà Tổng thống Nga Putin vừa gửi một bài viết về chủ đề Chiến tranh thế giới lần II.

Theo tài liệu của The National Interest, Mỹ đã vạch kế hoạch tiêu diệt hai đất nước hùng mạnh của thế kỷ XX.

Cụ thể, nhiều tài liệu từ những năm 1960, là thành phần của kế hoạch mật có tên Single Integrated Operational Plan - SIOP đã được dẫn ra.

img
Vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Liên Xô.

Kế hoạch dự trù một số phương án phát triển xung đột quân sự với khối Xô-Trung. Một trong đó là thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân vào các chủ thể hạt nhân và quân sự của đối phương với thiệt hại tối thiểu cho các thành phố và dân thường.

Trong một phương án khác, Mỹ nhắm đến khả năng phá hủy các thành phố của kẻ thù một cách chủ đích, mà hệ quả theo tính toán là dẫn đến việc xoá bỏ cả một cộng đồng xã hội ở Trung Quốc và Liên Xô.

Theo tính toán của Bộ Quốc phòng Mỹ, phương án thứ hai cần làm suy sụp tinh thần của Liên Xô và Trung Quốc, khiến hai nước này mất khả năng tiếp tục chiến tranh, loại trừ Xô-Trung khỏi số các cường quốc công nghiệp phát triển và đảm bảo cân bằng quyền lực thuận lợi cho Hoa Kỳ sau Thế chiến II.

Đồng thời, giới chỉ huy quân sự Mỹ thừa nhận rằng trong trường hợp với Trung Quốc thì chiến thuật như vậy sẽ không mấy khả thi về kinh tế: trong những năm đó, hầu hết công dân Trung Quốc sống tập trung ở các vùng nông thôn chứ không phải là ở thành phố, cho nên nếu muốn tiêu diệt 1/3 dân số Trung Quốc, quân đội Mỹ buộc phải dùng đến quá nhiều đầu đạn hạt nhân.

Đồng thời, như The National Interest lưu ý, trong kế hoạch huỷ diệt ghê gớm của Mỹ không dự trù những các cuộc tấn công hạt nhân đánh vào các đồng minh của Liên Xô ở châu Âu như Nam Tư, Albania, Bulgaria và Romania.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.