Hồ sơ tài liệu

Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 ra sao?

11/09/2016, 13:55
image

Hôm nay (11/9), Mỹ kỷ niệm lần thứ 15 xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến gần 3.000 người thiệt mạng

Diễu hành trên phố Hạ Manhattan tưởng nh

Diễu hành trên phố Hạ Manhattan tưởng nhớ các sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong và sau các vụ tấn công khủng bố

Vụ tấn công ngày 11/9/2001 do 19 kẻ đánh bom liều chết Al-Qaeda, chiếm 4 máy bay chở khách đâm vào Toà tháp đôi tại New York, Lầu Năm Góc tại Washington và lao xuống một cánh đồng tại Pennylvania khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Đây là vụ tấn công do nước ngoài thực hiện đầu tiên trên đất Mỹ trong hai thế kỷ, dẫn đến hệ quả Mỹ đổ bộ tấn công Afghanistan năm 2001 và Iraq năm 2003, kéo theo những hậu quả chiến tranh dai dẳng và ác liệt hơn trong 1 thập kỷ sau.

Nhiều nước tại Trung Đông từ Lybia đến Syria chìm trong chiến tranh bạo loạn, trở thành mảnh đất màu mỡ cho những nhánh khủng bố của Al-Qaeda sinh sôi nảy nở. Hệ quả, Châu Âu trở thành nạn nhân của hàng loạt vụ tấn công khủng bố dã man do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện.

Hôm nay, để tưởng niệm sự kiện chấn động thế giới này, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu tại Lầu Năm Góc.

Tại New York, ở Ground Zero (Vùng đất số không) nơi đã được tái xây dựng Trung tâm Thương mại Thế giới, cũng tổ chức lễ tưởng niệm trong đó tên của các nạn nân thiệt mạng sẽ lần lượt được đọc. Cả hai ứng viên Tổng thống Mỹ - Hillay Clinton và Donald Trump đều sẽ tham dự buổi lễ tưởng niệm được tổ chức tại đây.

Tổng thống Obama sẽ dự nghi lễ một phút mặc niệm để tưởng nhớ nạn nhân trong vụ 11/9 được tổ chức tại Nhà trắng trước khi tham dự sự kiện tại Lầu Năm Góc. Trong bài phát biểu hàng tuần, Tổng thống Mỹ đặt câu hỏi nước Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trước khủng bố: “ Chúng ta không thể từ bỏ đất nước vào tay những kẻ chia rẽ chúng ta. Chúng ta không thể phản ứng theo những cách làm xói mòn cơ cấu xã hội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.