Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố áp hạn chế thị thực với quan chức Trung Quốc

27/06/2020, 07:49

Mỹ cảnh báo rằng các thành viên gia đình của các quan chức này cũng có thể bị hạn chế thị thực.

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền Mỹ áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc vì cáo buộc "phá hoại quyền tự trị của Hồng Kông và vi phạm nhân quyền".

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào hôm thứ Sáu.

"Hôm nay tôi tuyên bố về việc áp dụng các hạn chế thị thực đối với các đại diện hiện tại và trước đây của.. TQ, những người chịu trách nhiệm hoặc liên quan đến việc làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông, được bảo đảm bởi tuyên bố chung Anh-Trung ký kết năm 1984, hoặc vi phạm các quyền con người và quyền tự do cơ bản của Hồng Kông", - ông Pompeo cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo rằng các thành viên gia đình của các quan chức này cũng có thể bị hạn chế thị thực.

Ông Pompeo không nêu tên của những đại diện từ Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi biện pháp trừng phạt này.

Quan chức Mỹ tuyên bố rằng việc đưa ra các hạn chế về thị thực "thực hiện lời hứa của Tổng thống Trump nhằm trừng phạt các đại diện của Trung Quốc vì họ chịu trách nhiệm về việc tước bỏ các quyền tự do của Hồng Kông".

Mỹ đe dọa áp lệnh trừng phạt với Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác, vi phạm nhân quyền, bao gồm ở Tây Tạng và Khu tự trị Tân Cương, và tuyên bố rằng dự luật do Quốc hội Trung Quốc soạn thảo về bảo vệ Hồng Kông là nhằm tới việc xóa bỏ quyền tự trị cao của vùng này.

Chính quyền Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích, đồng thời kêu gọi không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của đất nước.

Dự luật Bắc Kinh quy định lệnh cấm các hoạt động lật đổ và ly khai, ngụ ý lệnh cấm đối với tất cả các hình thức kích động nhằm lật đổ chính quyền trung ương, cũng như khủng bố và can thiệp từ bên ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.