Quân sự

Mỹ tuyên bố gây sốc về khả năng hạt nhân hóa vũ khí của Iran

17/02/2021, 11:18

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Iran có thể làm giàu nguyên liệu hạt nhân dùng cho vũ khí sau chỉ 3 tháng.

img

Các tên lửa đạn đạo của Iran - ảnh The Times of Israel.

“Kết quả ngày hôm nay là Iran đã tiến gần hơn một cách đáng kể đến khả năng sản xuất vật liệu hạt nhân dùng cho vũ khí so với khi thỏa thuận (chương trình hạt nhân Iran/JCPOA) có hiệu lực. Cái gọi là thời gian đột phá mà Iran có thể cần đến để sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí đã tăng thêm một năm nhờ thỏa thuận này. Bây giờ, theo các báo cáo, chúng ta còn ba hoặc bốn tháng nữa” – ông Antony Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh NPR.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh rằng chính quyền mỹ sẽ quay trở lại JCPOA nếu Iran tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.

Tuy nhiên, ông Antony Blinken cho rằng cần phải xây dựng những thỏa thuận lâu dài hơn và nghiêm túc hơn trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, thỏa thuận mới nên bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, cũng như những hành động của Tehran bị Mỹ cáo buộc là đang gây bất ổn ở các nước khác.

Thỏa thuận JCPOA giữa Iran và nhóm các quốc gia - Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức - được ký kết năm 2015 nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng về việc Tehran phát triển hạt nhân.

Các lệnh trừng phạt đối với Iran đã được dỡ bỏ để đổi lấy việc nước này từ bỏ việc phát triển chương trình hạt nhân của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.