Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố giữ quyền thu hồi quyết định rút khỏi Hiệp ước INF

03/02/2019, 08:05

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này có thể thu hồi quyết định rút khỏi Hiệp ước INF nếu Nga bắt đầu tuân thủ thỏa thuận.

img
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ (Ảnh minh họa)

Hãng tin Sputnik dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/2 cho biết Washington có thể trở lại Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ đã quyết định rút khỏi, một khi Nga bắt đầu tuân thủ những cam kết theo hiệp ước này.

“Washington có quyền thu hồi thông báo rút khỏi Hiệp ước INF trước thời hạn 6 tháng kết thúc và chúng tôi sẽ sẵn sàng cân nhắc làm điều đó nếu Nga tuân thủ thỏa thuận trở lại một cách đầy đủ và có thể kiểm chứng”, quan chức Mỹ nêu rõ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng “nếu cách hành xử của Nga không thay đổi, Hoa Kỳ sẽ giữ vững quyết định rút khỏi hiệp ước và thỏa thuận mang tính bước ngoặt này sẽ chấm dứt”.

Trong khi đó, Vương quốc Anh cũng bình luận về quyết định của Nga đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận INF.

Người phát ngôn Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh (FCO) nói rằng, London không ngạc nhiên trước động thái của Moscow và kêu gọi nước Nga trở lại tuân thủ hiệp ước.

“Nga vẫn có cơ hội, trong 6 tháng tới, để giải quyết các mối quan ngại của Hoa Kỳ và trở lại tuân thủ hiệp ước một cách đầy đủ và có thể kiểm chứng được. Cùng với các đồng minh NATO, chúng tôi kêu gọi Moscow làm như vậy”, người phát ngôn của FCO nói với Sputnik ngày 2/2.

Tuyên bố của FCO được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo quyết định đình chỉ việc tham gia hiệp ước INF để đáp trả các hành động của Mỹ.

Ông Putin chỉ thị cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu không tiếp tục đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân với Mỹ, nhưng nhấn mạnh mọi đề xuất của Moscow vẫn ở trên bàn đàm phán.

Trước đó, ngày 1/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Washington đình chỉ các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước INF vào ngày 2/2 và sẽ bắt đầu quá trình rút khỏi thỏa thuận 6 tháng trừ khi Nga trở lại tuân thủ hiệp ước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.