Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố hy vọng Đài Loan sẽ được gia nhập Hiệp định CPTPP

25/09/2021, 19:35

Trung Quốc cũng đã nộp đơn tham gia CPTPP vào ngày 16 tháng 9, gần một tuần trước khi Đài Loan nộp đơn gia nhập CPTPP.

Sau khi Đài Loan đăng ký gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (24 tháng 9) cho biết thành tích của Đài Loan trong thương mại toàn cầu và các giá trị dân chủ có thể giúp vùng lãnh thổ này trở thành thành viên của khối thương mại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết trong một cuộc họp báo rằng Washington hy vọng rằng danh tiếng của Đài Loan với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sự chấp nhận mạnh mẽ các giá trị dân chủ của Đài Bắc sẽ dẫn đến quyết định cho phép Đài Loan tham gia CPTPP với tư cách thành viên.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price.

Ông Ned Price nói thêm rằng Hoa Kỳ "sẽ tiếp tục ủng hộ một giải pháp hòa bình cho các vấn đề xuyên eo biển phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân đối với Đài Loan.".

Ông cũng thúc giục Bắc Kinh chấm dứt áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan và thay vào đó tiến hành đối thoại có ý nghĩa.

Trung Quốc cũng đã nộp đơn tham gia CPTPP vào ngày 16 tháng 9, gần một tuần trước khi Đài Loan nộp đơn gia nhập CPTPP.

Có những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể trở thành thành viên trước Đài Bắc, điều này có thể dẫn đến khó khăn cho khát vọng thương mại khu vực của Đài Loan.

Peru, quốc gia đang tìm cách mở rộng quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất và nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu, có thể ngăn cản việc Đài Loan gia nhập nhóm, vì tư cách thành viên cần có sự chấp thuận của tất cả 11 thành viên.

Do đó, Australia, Nhật Bản và Canada được cho là đang làm việc tích cực ở hậu trường để giúp Đài Loan gia nhập CPTPP.

Người đứng đầu Hội đồng Phát triển Đài Loan Kung Ming-hsin cho biết hôm thứ Năm rằng tư cách thành viên trong quan hệ đối tác thương mại CPTPP rất có thể giúp Đài Loan thêm 2% vào tăng trưởng GDP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.