Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố sẽ hành động liên quan tới vấn đề Đài Loan trong vài tuần tới

09/08/2022, 14:02

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm tự do hàng hải ở Eo biển Đài Loan trong vài tuần tới.

Trong thông báo ngày 8/8, theo giờ địa phương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đặc trách về chính sách - ông Colin Kahl cho biết, cuộc khủng hoảng hiện nay ở Eo biển Đài Loan là do Trung Quốc tạo ra vì theo ông, các Nghị sĩ Mỹ thường xuyên có chuyến thăm Đài Loan như bao nghị sĩ khác từ trên khắp thế giới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không làm thay đổi chính sách của Mỹ về nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Washington sẽ tiếp tục tuân thủ chính sách này, phản đối mọi hành động làm thay đổi hiện trạng.

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định phản ứng của Trung Quốc với chuyến thăm của bà Pelosi là hoàn toàn không cần thiết. Ông cảnh báo Chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách ép buộc Đài Loan và cộng đồng quốc tế nhưng Mỹ sẽ không bị khiêu khích.

img

Ảnh minh họa tàu chiến của Mỹ.

Theo Thứ trưởng Mỹ, Washington sẽ không phản ứng thái quá vì như vậy sẽ tạo thuận lợi cho Bắc Kinh. Thay vào đó, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay, đưa tàu thuyền đi lại ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép trong đó có Eo biển Đài Loan.

Khi được hỏi về khả năng Trung Quốc có thể hành động để thống nhất Đài Loan trong 2 năm nữa, ông Kahl trả lời là không và Mỹ có kế hoạch hành động để ngăn chặn Trung Quốc thay đổi hiện trạng tại khu vực này.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/8, theo giờ VN, khi chia sẻ với báo giới về việc Trung Quốc tiếp tục tổ chức tập trận bao quanh Đài Loan, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Tôi không lo ngại cho Đài Loan mà quan ngại về những hành động của Trung Quốc trong khu vực. Tôi lo ngại họ đang hành động nhiều nhất có thể”.

Sau đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng có phát ngôn lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đang bắt đầu leo thang hành động, thể hiện khiêu khích, vô trách nhiệm, làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và đánh giá chuyến thăm của bà Pelosi tới hòn đảo này là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trong phản ứng gần nhất, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định các cách phản ứng của Bắc Kinh trước chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là “chính đáng, hợp lý, hợp pháp, cần thiết và phù hợp” nhằm “răn đe nỗ lực của Mỹ trong việc sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc”.

Ông Vương cho rằng nguyên tắc không can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác là “luật vàng” trong quan hệ giữa các quốc gia. Cộng đồng quốc tế nên đoàn kết trước hành vi bắt nạt đơn phương, cùng nhau bảo vệ các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế, quyền lợi và lợi ích chính đáng của tất cả quốc gia đang phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.