Quân sự

Mỹ tuyên bố sẽ rút gần 1 vạn quân từ Đức

30/07/2020, 07:21

Ba Lan tuyên bố sẵn sàng tài trợ cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của mình.

img
Lính Mỹ đóng quân ở Đức.

Sẽ rút gần 1 vạn quân

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã chính thức công bố quyết định rút 9.500 quân từ Đức và điều động số binh sỹ này sang Italy và Bỉ, là nơi mà trụ sở của lực lượng Mỹ ở châu Âu sẽ được chuyển đến.

Theo nguồn tin của báo Wall Street Journal, trụ sở của Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ chắc chắn sẽ được chuyển từ Đức sang Bỉ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc - Bộ trưởng Mark Esper sẽ sớm chính thức công bố quyết định này vào ngày hôm nay (31/7), tức ngày 30/7 theo giờ Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ giảm số lượng lính Mỹ ở Đức từ 34,5 nghìn xuống còn 25 nghìn người, vì Berlin chậm thanh toán cho NATO.

Ba Lan tuyên bố sẵn sàng tài trợ cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của mình và đề nghị Hoa Kỳ bố trí một sư đoàn bọc thép của Mỹ trên cơ sở thường trực, đồng thời đứng ra đảm nhận chi phí - khoảng 1,5-2 tỷ USD.

Ngoài ra, đề xuất này đã được đưa ra bên ngoài NATO theo cách thỏa thuận song phương. Tổng thống Ba Lan Andrzej Dudap đề xuất đặt tên cho căn cứ là Fort Trump.

Những chi tiết mới về kế hoạch rút quân

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết những chi tiết mới về kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Đức.

Theo ông Mark Esper, dự kiến sẽ rút 11.900 binh sĩ Mỹ từ các đơn vị lục quân và không quân đóng trên lãnh thổ Đức.

Trước đó giới chức Mỹ đưa ra con số ít hơn - là 9.500 binh sĩ.

Các nguồn tin từ Lầu Năm Góc được báo chí châu Âu viện dẫn giải thích rằng sự chênh lệch đó là do số liệu cập nhật về về quy mô của đội quân hiện tại của Mỹ đồn trú ở Đức có khác trước.

Hiện nay có hơn 36 nghìn binh sĩ đồn trú tại các căn cứ của Mỹ ở Đức. Bên cạnh đó, nguồn tin của hãng thừa nhận: việc tái bố trí đội ngũ này theo công bố sẽ diễn ra trước mùa Thu, nhưng trên thực tế có thể mất nhiều năm và gây thiệt hại hàng tỷ USD cho ngân khố Mỹ.

Hầu hết số quân rút đi, trong số đó có khoảng 6.500 người - sẽ trở về Hoa Kỳ, 5.400 người khác được điều chuyển đến các nước trong khối NATO, nơi đã có sự hiện diện của Mỹ.

Dự đoán về nơi họ sẽ đến chủ yếu sẽ là Italy và Bỉ. Mặc dù trước đó Ba Lan đang hy vọng sẽ được tiếp nhận một phần số quân này.

Theo ông Mark Esper, việc rút quân khỏi Đức sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt tùy thuộc vào khả năng hậu cần. Có thể các bước đầu tiên sẽ được thực hiện trong những tuần tới.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - ông Joe Biden trước đó đã hứa hẹn rằng nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11, ông sẽ xem xét lại quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.