Quân sự

Mỹ tuyên bố sẽ tham vấn đồng minh về triển khai tên lửa ở châu Á

14/08/2019, 15:46

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson nói rằng bất cứ quyết định nào trong khu vực trên sẽ được đưa ra qua tham vấn với các đồng minh.

img
Tên lửa đạn đạo của Mỹ - ảnh minh họa.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin cho biết, một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ nói rằng Washington sẽ tham vấn đồng minh ở châu Á để triển khai tên lửa tầm trung trong khu vực này, do hiệp ước kiểm soát vũ khí ký kết với Nga năm 1987 đã hết hiệu lực.

Hôm 13/8, trả lời báo giới qua điện thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson nói rằng bất cứ quyết định nào trong khu vực trên sẽ được đưa ra qua tham vấn với các đồng minh của Mỹ.

Washington đang nhắm tới việc triển khai tên lửa tầm trung bắn từ mặt đất ở châu Á. Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) hết hiệu lực vào ngày 2/8 vừa qua, sau khi 2 bên ký kết dừng nghĩa vụ trong hiệp ước.

Bà Thompson nói rằng "Nga chịu trách nhiệm đối với việc kết thúc hiệp ước INF" và tái khẳng định cáo buộc cho rằng "hệ thống tên lửa mới của Nga vi phạm hiệp ước".

Bà Thompson cũng tiết lộ rằng Mỹ và Nga đã bắt đầu thảo luận khuôn khổ đa quốc gia mới về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngày 2/8, Hoa Kỳ đã chính thức và dứt khoát rời bỏ Hiệp ước năm 1987 về các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Về chủ đề này, giới chuyên gia quân sự Nga nhận định rằng, trong khoảng vài tháng tới, cũng có khả năng Mỹ cho xuất hiện tên lửa hành trình tầm ngắn mới.

Nhưng do phạm vi hoạt động hạn chế hơn, diện tích triển khai loại tên lửa này cũng hẹp hơn. Tại châu Á, theo dự đoán của các chuyên gia Nga, Mỹ có thể chỉ triển khai các tên lửa này ở một số khu vực nhất định ở Philippines, Nhật Bản cũng như Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.