Thế giới

Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra ở biển Đông

21/07/2016, 05:54
image

Các lực lượng quân sự Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế trên biển Đông.

Tàu USS Boxer

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ đi qua Biển Đông hồi 8/3/2016

Các lực lượng quân sự Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế trên biển Đông, theo Reuters ngày 20/7.

Tuyên bố trên được Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson khẳng định hôm qua, trong một chuyến thăm căn cứ hải quân Trung Quốc. “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động thường xuyên và hợp pháp trên toàn thế giới, bao gồm cả ở biển Đông, nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không. Điều này sẽ không thay đổi”, Đô đốc Richardson nhấn mạnh và không quên bày tỏ quan ngại việc các tàu chiến và máy bay Trung Quốc thực hiện những cuộc tập trận “không an toàn” trên biển Đông.

Cùng ngày, trong chuyến thăm Australia, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định, nước này sẽ không thay đổi chính sách xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, ông Biden bác bỏ những lo lắng việc ứng viên Tổng thống Donald Trump sẽ có thể bãi bỏ chiến lược xoay trục vốn được định hình dưới thời ông Obama nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Theo ông Biden, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục củng cố tự do hàng hải ở biển Đông, cho dù đảng nào nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng từ năm 2017.

Hiện, Trung Quốc vẫn không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện biển Đông và nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ chính là bên đã “khuấy động” các rắc rối ở vùng biển Đông - một vùng biển chiến lược với giá trị thương mại vận chuyển qua lên tới hơn 5.000 tỷ USD/ năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.