Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

05/08/2022, 07:38

Ngày 4/8, Chính phủ Mỹ đã tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Với tuyên bố này, Chính phủ Mỹ có thể kích hoạt những khoản ngân sách mới, công tác hỗ trợ thu thập dữ liệu và cho phép triển khai nhân lực bổ sung cho cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng triển khai công tác ứng phó ở cấp độ cao hơn trong quá trình xử lý loại virus này, chúng tôi kêu gọi người dân Mỹ nhìn nhận nghiêm túc về bệnh đậu mùa khỉ và hành động có trách nhiệm để hỗ trợ chúng tôi trong quá trình xử lý ”.

img

Ảnh minh hoạ.

Tuyên bố sẽ có hiệu lực trong 90 ngày nhưng có thể được gia hạn thêm tuỳ tình hình. Tính đến ngày 4/8, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 6.600 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, với khoảng 25% trong số này được phát hiện ở bang New York. Hầu hết các ca nhiễm là do đàn ông quan hệ tình dục đồng tính nam.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số ca bệnh trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều do các triệu chứng có thể khó bị phát hiện, trong đó có những vết nhiễm trùng đơn lẻ.

Cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden - ông Anthony Fauci cho rằng, rất cần kêu gọi những người đứng đầu cộng đồng đồng tính nam tham gia vào nỗ lực chống dịch.

Không giống như khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đã có vaccine và phương thức điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Chính phủ Mỹ đã phân phối 156.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ trên toàn quốc tính đến giữa tháng 7 và đang đặt thêm 2,5 triệu liều vaccine của Bavarian Nordic nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.