Quân sự

Mỹ tuyên bố ủng hộ Thổ Nhĩ kỳ về vấn đề Syria

28/02/2020, 11:24

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện một số cam kết quan trọng.

img
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa phát động các cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của quân đội Syria để trả đũa vụ hơn 20 quân nhân của nước này thiệt mạng do trúng không kích của Không quân Syria.

Washington hết sức lo ngại về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib tại Syria bị tấn công, Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đồng minh NATO của mình và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với hãng tin Sputnik của Nga.

Trước đó, ông Rahmi Dogan, Thống đốc một tỉnh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có 29 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Idlib trong một đợt không kích của lực lượng quân chính phủ Syria, 36 người khác bị thương.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã triệu tập cuộc họp về an ninh với lãnh đạo các cơ quan sức mạnh và Bộ trưởng ngoại giao.

"Chúng tôi biết thông tin về tình hình tại Idlib và hết sức lo ngại trước việc các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công dẫn đến thương vong. Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ để xác nhận sự việc này và làm rõ thêm tình hình ở khu vực nói trên", đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng Washington ủng hộ đồng minh NATO của mình và tiếp tục kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công của cái mà Mỹ gọi là "chế độ Assad, Nga và các lực lượng được Iran hỗ trợ".

"Chúng tôi đang xem xét các phương án hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ một cách tốt nhất trong cuộc khủng hoảng này", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện một số cam kết quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề xung quanh vùng Idlib của Syria.

Cụ thể nước này không tách riêng phe đối lập vũ trang sẵn sàng đối thoại với chính phủ trong đàm phán chính trị, khỏi lực lượng khủng bố. Đặc biệt, trong bản ghi nhớ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/9 /2018 được ký kết sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan, đã thỏa thuận giữ nguyên hiện trạng về sự hiện diện của các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này, tuy nhiên với điều kiện tất cả các nhóm khủng bố cực đoan phải rút khỏi khu vực giảm căng thẳng Idlib trước ngày 15/10/2018.

Văn bản trên cũng quy định sẽ tiến hành "những biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo chấm dứt một cách chắc chắn những hành động giao tranh quân sự" trong phạm vi khu vực. Mục 7 của bản ghi nhớ đưa ra giải pháp tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.