Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Ukraine tập trận, Trung Quốc triển khai quân ở Hoàng Sa

21/07/2015, 07:41

Khu vực diễn tập quân sự Trung Quốc bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

trung quoc tap tran
Khu vực Trung Quốc dự kiến tập trận. Ảnh: Mil.huanqiu.com

Theo Cục Hải sự Trung Quốc (MSA), Quân Giải phóng Nhân dân nước này sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn tại khu vực phía đông đảo Hải Nam.

Cuộc diễn tập không cụ thể nội dung, ý đồ nhưng khu vực diễn tập rất lớn, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Khu vực diễn tập nằm trong phạm vi các toạ độ: 18-15N 110-30E; 19-32N 111-21E; 19-34N 113-26E;18-35N 114-08E;16-45N 113-15E;16-10N 112-18E. Các tàu thuyền không phận sự của nước này cũng sẽ bị cấm ra vào khu vực diễn tập.

Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) từ năm 1974. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định sự chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị cũng như yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt những hành vi này ngay và không tái diễn; các việc làm của Trung Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa là sự vi phạm chủ quyền.

Mỹ - Ukraine tập trận chung, Nga lo sợ

ukraine tap tran
Binh lính Mỹ và Ukraina nói chuyện trong buổi lễ khai mạc cuộc diễn tập Rapid Trident ngày 20/7/2015.Ảnh: AP

Một cuộc diễn tập quân quân sự có sự tham gia của Mỹ và Ukraine cùng với 16 nước khác đã diễn ra vào ngày 20/7 kéo dài 2 tuần tại miền tây Ukraine.

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân được Nga hậu thuẫn leo thang ở miền đông Ukraine, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Có khoảng 1.800 binh sĩ từ 18 nước (Ukraine, Azerbaijan, Bulgaria, Canada, Estonia, Gruzia, Đức, Anh, Latvia, Lithuania, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Romania, Serbia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ), hầu hết đều là thành viên khối NATO hay đối tác NATO, đang tham gia vào cuộc diễn tập Rapid Trident 2015, được tổ chức tại khu vực Lviv gần biên giới Ukraine với Ba Lan.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo lên án cuộc diễn tập này cho đây là chứng minh của sự hỗ trợ vô điều kiện chính quyền Kiev ở vùng đông nam Ukraine; kết quả của sự ủng hộ này sẽ khiến thường dân thiệt mạng tại khu vực tranh chấp.

Trong ngày đầu tiên của cuộc diễn tập, người phát ngôn của chính quyền Tổng thống Ukraine, ông Andriy Lysenko nói rằng đã năm quân nhân Ukraine bị thương trong khu vực Donetsk 24 giờ qua.

Iran tiếp nhận hệ thống phòng không tương đường với S-300 của Nga

phong-khong-iran-cuc-manh-khi-them-bavar

Tổ hợp tên lửa Bavar 373 của Iran.

Chuẩn tướng Farzad Ismaili, chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết tổ hợp Bavar 373 sẽ được triển khai tại căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya trong tháng 9/2015.

Theo ông F. Ismaili, tổ hợp phòng không Bavar 373 khi được triển khai sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phòng thủ khu vực phía Nam và Đông Nam đất nước này.

Ngoài Bavar 373, Iran cũng đang trong quá trình chuẩn bị thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không nội địa Talaash 3 có tầm bắn đạt 200km.

Các tướng lĩnh Iran cho rằng Bavar 373 sở hữu các tính năng vượt trội hơn cả tổ hợp phòng không S-300 của Nga do khả năng cơ động và thời gian triển khai cực nhanh; có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 300km.

Khi Iran sở hữu đầy đủ S-300 và Bavar 373, sức mạnh phòng không của đất nước Hồi giáo này sẽ trở nên cực đáng sợ đặc biệt là với Không quân Israel từng nhiều lần đe dọa không kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran. 

Hội đàm lịch sử giữa Ngoại trưởng Mỹ và Cuba

ngoai-truong-cuba

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez (thứ tư, trái) và các quan chức tại Lễ thượng cờ Cuba trước Đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 20/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Sau lễ thượng cờ Cuba tại Đại sứ quán Cuba ở Washington ngày 20/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Cuba tới Bộ Ngoại giao Mỹ kể từ năm 1958.

Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kerry cho biết Chính quyền của Tổng thống Barack Obama mong muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt với La Habana hơn nửa thế kỷ qua và ông sẽ sang thăm chính thức Cuba vào ngày 14/8 tới. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố rằng bước đi lịch sử nhằm khôi phục quan hệ giữa Mỹ và Cuba chỉ có ý nghĩa khi Washington dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận thương mại nhằm vào nước này và trao trả Cuba căn cứ hải quân Mỹ đóng trên Vịnh Guantanamo ở phía Đông Cuba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.