Hồ sơ tài liệu

Mỹ ủng hộ ASEAN trên Biển Đông

01/10/2016, 11:22
image

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tái khẳng định ủng hộ các nước Đông Nam Á trong vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tái khẳng định chiến lược "xoay trục" Châu Á của Mỹ dù dưới thời Tổng thống nào

Ngày 30/9, tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á, chủ nhân Lầu Năm Góc Ashton Carter cùng bàn về các vấn đề an ninh trong khu vực, tái khẳng định chính sách “tái cân bằng” của Mỹ với Châu Á kể cả dưới thời Tổng thống mới. Được biết, chính sách tái cân bằng hay còn gọi là “xoay trục” được đánh giá là nền tảng trong chính sách ngoại giao của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong đó chuyển đổi chính sách ngoại giao của Mỹ từ Trung Đông sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong phát biểu mở màn Hội nghị thượng đỉnh không chính thức được tổ chức tại Hawaii, ông Carter nói, Mỹ tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trước các thách thức an ninh trong khu vực. “Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều kế hoạch, tạo xúc tác mạnh mẽ hơn nữa vào hệ thống an ninh toàn diện và dựa trên nguyên tắc của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” – ông Carter nói. Trong đó, Mỹ chú trọng vào việc Trung Quốc tăng cường tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Ông Carter nhấn mạnh: Quân đội Mỹ bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, tiếp tục duy trì hoạt động hải quân, không quân trong khu vực này. “Mỹ sẵn lòng giúp đỡ tất cả các nước mở rộng tầm mắt, chia sẻ nhiều hơn và làm nhiều hơn nữa để duy trì tuyến đường thuỷ quan trọng của Châu Á luôn rộng mở và an toàn” – ông Carter khẳng định.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao, giấu tên khẳng định tự tin, Mỹ sẽ vẫn duy trì chiến lược Châu Á dù kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vào 11 ra sao. Trong khuôn khổ chương trình tiếp theo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ gặp riêng Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Cuộc hội đàm diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự chung với Mỹ.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.