Hồ sơ tài liệu

Mỹ ủng hộ "phán quyết", Trung Quốc "nổi đóa"

13/07/2016, 20:29
image

Trung Quốc đã gửi tới Mỹ thông điệp cứng rắn sau khi Washington lên tiếng đòi Bắc Kinh tôn trọng "phán quyết" của PCA.

toa-trong-tai-thuong-truc-ban-hanh-phan-quyet-ve-b

Quang cảnh một phiên điều trần của toà trọng tài thường trực ban hành phán quyết về Biển Đông.

Sputnik ngày 13/7 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết, Bắc Kinh đã gửi thông điệp cứng rắn tới Hoa Kỳ ngay sau khi Washington lên tiếng về lập trường tại khu vực Biển Đông.

Trước đó vào hôm 12/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng phán quyết Tòa án trọng tài The Hague về tình hình Biển Đông, và việc từ chối tuân thủ có nghĩa là vi phạm luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Trung Quốc ngay sau đó đã tỏ ra tức giận và đưa ra những thông điệp có phần cứng rắn, với mục đích răn đe buộc Mỹ từ bỏ quan điểm ủng hộ phán quyết của PCA.

"Chúng tôi bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ của chúng tôi và sự phản đối kiên quyết đối với thông cáo có liên quan của phía Mỹ", Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời tuyên bố của ông Lu Kang.

"Chúng tôi khuyên phía Mỹ hãy suy nghĩ kỹ về lời nói và hành động của mình, ngừng quảng bá các quyết định trái pháp luật có liên quan (của tòa án trọng tài), ngừng khiêu khích tại Biển Đông", ông Lu Kang nhấn mạnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 12/7 vừa qua, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra tuyên bố rằng không có cơ sở pháp lý đối với yêu sách “đường lưỡi bò” (hay đường 9 đoạn) của Trung Quốc. Các tuyên bố của Trung Quốc đối với quyền lịch sử về "đường chín đoạn" ngược lại với Hiệp ước của Liên Hợp Quốcvề Luật Biển.

Tuyên bố của Tòa nêu rõ, các tàu thuyền Trung Quốc đã gây ra rủi ro nghiêm trọng khi va chạm với tàu thuyền của Philippines tại bãi cạn Scabourough. Trung Quốc gây ra sự tổn hại vĩnh viễn và không thể đền bù đắp đối với hệ sinh thái của các đá san hô tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng ABS-CBN thì cho biết, Tòa Trọng tài tuyên bố Philippines thắng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Ngay sau khi phán quyết được công bố, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, các chuyên gia đang nghiên cứu cẩn thận phán quyết. Ông Yasay kêu gọi các bên liên quan cần bình tĩnh và kiềm chế. Tòa Trọng tài tuyên bố, các hoạt động của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình hình trong quá trình giải quyết tranh chấp với Philippines.

Ngay sau khi PCA ra phán quyết, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản ủng hộ tầm quan trọng của phán quyết và việc sử dụng các biện pháp hoà bình, không sử dụng vũ lực hay đe doạ, ép buộc trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp hàng hải. Ngoại trưởng Nhật cũng khẳng định, phán quyết của Toà trọng tài về Biển Đông là cuối cùng và có tính ràng buộc về pháp lý, các bên liên quan cần phải tuân thủ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.