Quân sự

Mỹ và NATO sẵn sàng chiến đấu với Nga vì Ukraine?

08/04/2021, 15:56

Liệu Mỹ và NATO có giữ lời hứa sẵn sàng chiến đấu với quân đội Nga vì Ukraine hay chỉ đang biến Ukraine thành tuyến đầu chống Nga.

img

Binh lính Mỹ và Ukraine trong một cuộc tập trận

Trang web Antiwar của Mỹ đưa tin, với những tuyên bố mới nhất của mình, Nhà Trắng và NATO đã gửi đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng chiến đấu với Nga vì Ukraine.

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2021, một cuộc điện đàm đã diễn ra giữa người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và người đồng cấp Ukraine Andrey Taran.

Trong điện đàm, Bộ trưởng Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ không thể lay chuyển đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như nguyện vọng của nước này ở khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương.

Ngoài ra Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhắc tới khả năng gia nhập không chỉ NATO, mà còn có thể là cả Liên minh châu Âu của Ukraine.

Ông Austin lên án “sự hiếu chiến” của Nga, đang uy hiếp an ninh Ukraine và những hành động khiêu khích ở Donbass.

Quan chức Mỹ khi đó cũng nhắc lại rằng trong 7 năm qua, Washington đã cung cấp cho Kiev hơn 2 tỷ USD viện trợ quân sự để chống lại sự “xâm lược” của Nga một cách hiệu quả.

img

Binh lính Mỹ và Ukraine trong một cuộc tập trận

Vào ngày 2 tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện điện thoại với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy và tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Ukraine khi đối mặt với hành động gây hấn ở Donbas và Crimea.

Các nguyên thủ cũng nói về cải cách, chống tham nhũng và khát vọng Euro-Đại Tây Dương của Kiev.

NATO cũng đã tham gia tích cực đóng góp vào những cáo buộc của phương Tây chống lại Moscow. Một phát ngôn viên của Liên minh cho biết các hành động "gây bất ổn" của Nga "làm suy yếu" các nỗ lực giảm leo thang ở Donbas.

Đại diện của NATO nói thêm rằng, phương Tây chia sẻ mối quan ngại của Kiev về các hoạt động chuẩn bị quân sự quy mô lớn của Moscow “ở trong” và xung quanh Ukraine. Trong trường hợp này, "ở trong" dùng để chỉ bán đảo Crimea.

Trước đó, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Ruslan Khomchak khẳng định, quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho một cuộc chiến có thể xảy ra.

“Tất nhiên, chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công ... Chúng tôi có kinh nghiệm tiến hành một cuộc chiến ở miền đông Ukraine”, Ông Ruslan Khomchak tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Zelensky gần đây đã thông qua một chiến lược quân sự mới cho Ukraine, trong đó quy định dùng hành động quân sự để giành lại các lãnh thổ Donbass và Crimea dưới sự kiểm soát của Kiev.

Để đáp trả hành động này, quân đội Nga đã triển khai các lực lượng dọc tuyến biên giới Nga-Ukraine và trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, Kiev sẽ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quốc tế giữa các cường quốc hạt nhân.

Tất cả những điều này chỉ ra rằng các nhà chức trách Ukraine hiện tại đang cố tình biến lãnh thổ của đất nước này thành chiến trường chính trong một cuộc chiến tranh tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.