Hồ sơ tài liệu

Mỹ và phe đối lập "tẩy chay" Tổng thống Syria Assad

14/04/2016, 07:42

Mỹ và phe đối lập "tẩy chay" hoạt động bầu cử Quốc hội Syria của Tổng thống Assad.

tong-thong-syria-assad

Tổng thống Syria Assad bỏ phiếu bầu cử quốc hội. (Nguồn: Reuters/SANA)

Ngày 13/4, cuộc bầu cử Quốc hội Syria đã diễn ra với hơn 7.000 điểm bỏ phiếu bầu 250 nghị sĩ trong số 3.000 ứng cử viên.

Ủy ban Bầu cử Syria đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm 5h và cuộc bầu cử này đã kết thúc vào lúc 4h sáng nay (14/4) theo giờ Việt Nam.

Theo Sputnik, cuộc bầu cử diễn ra ở 13/15 tỉnh. Trong đó, các tỉnh như Raqqa và Idlib vẫn trong sự kiểm soát của khủng bố.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng ngày phe đối lập và chính phủ Syria dự định nối lại vòng đàm phán hòa bình ở Geneva.

Liên quan đến cuộc bầu cử này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Bầu Maria Zakharova nhận định rằng, đây là động thái tốt có thể giúp ổn định tình hình của Syria.

Đây là cuộc bầu cử thứ 2 kể từ khi nội chiến ở Syria bùng nổ. Mặc dù được đánh giá khá tốt nhưng Mỹ và phe đối lập đều tuyên bố không công nhận kết quả bỏ phiếu.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Reuters đưa tin, đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đã bắt đầu vòng đàm phán HNC - đại diện phe đối lập Syria.

Dự kiến, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, chính phủ Syria có thể sẽ đến Geneva vào ngày hôm nay (14/4) hoặc ngày mai. Trước đó, chính phủ Syria cũng tuyên bố chỉ đến đàm phán sau ngày bầu cử.

Vòng đàm phán thứ nhất kết thúc ngày 24/3 nhưng song phương không đạt được bất kỳ kết quả nào do bất đồng về số phận Tổng thống Syria Assad.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.