Hồ sơ tài liệu

Mỹ và phương Tây "nể" Putin vì... Syria

27/12/2015, 20:53

Nhà báo người Anh cho rằng từ khi không kích tại Syria, Mỹ và phương Tây đã bắt đầu "nể" Tổng thống Putin.

obama-putin
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Obama.

Đây là nhận định của nhà báo người Anh Peter Henn trên tờ Daily Express. Theo nhà báo này, năm 2015 là năm chứng kiến sự "trỗi dậy" mạnh mẽ của nhà lãnh đạo người Nga.

Cụ thể, các chính trị gia nước ngoài đã có thay đổi quan điểm mang tính đột phá về Tổng thống Nga Putin.

Đầu năm 2015, ông Putin bắt đầu bằng các mối quan hệ tồi tệ với phương Tây do các cáo buộc xâm lược Ukraine, vụ MH17 hay máy bay Nga xâm phạm không phận Anh...

Tuy nhiên, ngày 30/9, Nga bắt đầu các cuộc không kích phiến quân IS tại Syria. Kể từ đồ, nhận thức quốc tế về vị này bắt đầu thay đổi.

Nhà báo người Anh cho rằng, chính sách cứng rắn của ông Putin về IS tại Syria đã khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Sự tôn trọng này liên quan đến cả số phận của Tổng thống Syria Assad khi Mỹ chính thức nhất trí về một cuộc chuyển giao chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Thậm chí, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ứng viên Tổng thống Mỹ Trump cũng đã không tiếc lời khen Tổng thống Nga Putin.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters đưa tin ngày 27/12, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev tuyên bố không quân nước này chưa từng tấn công dân thường kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Syria.

Tướng Bondarev nói, phi công Nga được huấn luyện tốt, không tấn công nhầm và đặc biệt là vào các điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện hay nhà thờ.

Trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở tại London (Anh) thông tin rằng trong tuần qua, các cuộc không kích của Nga đã giết hại nhiều dân thường trong đó có cả trẻ em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.