Thời sự Quốc tế

Mỹ và Taliban nhất trí về dự thảo hiệp ước hòa bình

04/09/2019, 07:22

Washington đã nhất trí với dự thảo thỏa thuận hòa bình ký với phiến quân Taliban.

img
Đặc phái viên Zalman Khalilzad

Đặc phái viên Hoa Kỳ về đàm phán hòa bình tại Afghanistan, ông Zalman Khalilzad cho biết, Washington đã nhất trí với dự thảo thỏa thuận hòa bình ký với phiến quân Taliban.

Thỏa thuận trên đạt được trong vòng đàm phán thứ 9 với lực lượng Taliban diễn ra tại Qatar ở Trung Đông từ cuối tháng 8 và mới vừa chấm dứt.

Trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình của Afghanistan có trụ sở ở Kabul, ông Khalilzad nói về mặt nguyên tắc, Mỹ và Taliban đồng ý với dự thảo hiệp ước hòa bình.

Vị đặc phái viên Mỹ cũng cho biết thỏa thuận cần được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua rồi sau đó mới có thể được ký kết.

Theo ông Khalilzad, nếu Taliban tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan sau 18 năm đóng quân tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Đại diện của Taliban cho biết, lực lượng này đồng ý với khung dự thảo hiệp ước, tuy nhiên một số nội dung chi tiết vẫn cần phải thảo luận thêm. Nguồn tin này cho biết các nhóm công tác của cả hai bên sẽ tiếp tục thảo luận.

Theo giới quan sát, hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ và Taliban có thể ký hiệp ước hòa bình cuối cùng hay không, trong bối cảnh nhóm phiến quân vẫn tiếp tục các cuộc tấn công khủng bố khắp Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.