Thế giới

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ hợp tác tại Manbij, Syria

27/05/2018, 07:05

Hai đồng minh NATO đã đạt được sự nhất trí về vấn đề hợp tác an ninh tại Manbij.

1063309079

Quân đội Mỹ tại Manbij, Syria

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức đàm phán tại Ankara và thảo luận về những bất đồng giữa 2 bên về sự hiện diện của lực lượng dân quân người Kurd tại thành phố Manbij, Syria.

Sau vài tháng xảy ra những mâu thuẫn, hiện tại cả 2 quốc gia đồng minh đã đạt được một thỏa thuận liên quan tới lộ trình hợp tác an ninh tại đây.

“Hai bên đã vạch ra những nét chính trên lộ trình hợp tác nhằm đảm bảo an ninh và ổn định ở Manbij”, tuyên bố chung cho hay.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Mỹ vừa được bổ nhiệm, ông Mike Pompeo sẽ cân nhắc những kết quả của thảo thuận nêu trên trong cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 6/4.

Ảnh chụp Màn hình 2018-05-26 lúc 16.56.33

Tuyên bố chung về sự hợp tác tại Manbij giữa 2 nước

Hồi tháng Hai, nhóm làm việc về vấn đề Syria giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã được thành lập sau khi ông Cavusoglu và Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Rex Tillerson gặp mặt.

Những bất đồng xung quanh vấn đề Manbij giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ ra khi ông Erdogan nhiều lần đe dọa sẽ tăng cường chiến dịch quân sự sang khu vực này, nhằm quét sạch người Kurd khỏi vùng biên giới.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ tại Manbij đã không cho phép sự có mặt của Ankara ở đây, thậm chí tuyên bố sẽ trả thù nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.