Hồ sơ tài liệu

Mỹ và Trung Quốc nhất trí “thẳng tay” với Triều Tiên

24/02/2016, 14:39

Các quốc gia đã đạt “bước tiến mới” trong dự thảo nghị quyết của LHQ nhằm thắt chặt biện pháp trừng phạt Triều Tiên

my-trung-quoc
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: BBC)

Động thái trên được đưa ra ngay sau thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, một dự thảo mới đã sẵn sàng để áp đặt đối với Bình Nhưỡng. Mặc dù là đồng minh thân cận lâu năm của Triều Tiên, song Bắc Kinh buộc phải tỏ ra miễn cưỡng ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia láng giềng, trước những tham vọng tên lửa không thể chối cãi, có thể đe dọa sự ổn định khu vực.

Trước đó, Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa lớn hơn lần trước. Hồi cuối năm 2015, Hàn Quốc đã cho phóng một tên lửa tầm xa tại bãi phóng Dong Chang-ri, Cholsan, tỉnh Pyongan Bắc của Triều Tiên, chưa kể một vụ thử hạt nhân nữa cũng diễn ra hồi đầu tháng 1 năm nay.

Các hành động của Triều Tiên được cho là vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, dẫn tới phiên họp khẩn cấp nhằm đưa ra các biện pháp trừng trị thích đáng đối với Bình Nhưỡng hôm 23/2.

Trả lời phỏng vấn tại họp báo ở Washington sau cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: “Những bước tiến quan trọng đã đạt được trong cuộc họp và chúng tôi đang xem xét đưa ra một dự thảo nghị quyết sớm nhất”. Ngoại trưởng Mỹ John Kery thì nói thêm, nghị quyết mới được thông qua sẽ mạnh tay nhất đối với Bình Nhưỡng từ trước tới nay.

Về phần mình, Triều Tiên bao biện rằng các động thái của Bình Nhưỡng chỉ đơn thuần là đưa một vệ tinh vào không gian vũ trụ, không có mục đích khác. Song, Mỹ, Hàn Quốc và thậm chí cả đồng minh Trung Quốc của Triều Tiên đều cho rằng, hành động trên là nhằm các mục đích phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ngay sau các động thái của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc đã tổ chức hội đàm với Mỹ về việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tới Seoul. Mỹ mới đây đã thắt chặt các lệnh trừng phạt riêng với Bình Nhưỡng. Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng đã bắt đầu có các động thái như “đóng băng” tài khoản của các khách hàng người Triều Tiên ở vùng biên giới Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh), theo truyền thông Hàn Quốc mới đây.

Truyền thông phương Tây dẫn các phân tích cho rằng, Bình Nhưỡng đang thể hiện một phần nỗ lực nhằm củng cố quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng như chuẩn bị cho đại hội Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.