Hồ sơ tài liệu

Mỹ vẫn lo ngại về tuyên bố cắt đứt quan hệ của ông Duterte

24/10/2016, 18:00
image

Ngày 24/10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tới Philippines

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đô

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tới Philippines

Chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh Philippines vừa tuyên bố đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ trong các lĩnh vực thương mại và quốc phòng. Trước đó, trong chuyến thăm 4 ngày tại Trung Quốc, Tổng thống Philippines chỉ trích Mỹ thậm tệ, tuyên bố cắt đứt quan hệ thương mại và quốc phòng với nước này.

Nhưng, sau đó cả Bộ trưởng thương mại và bản thân Tổng thống Philippines đã đính chính ý đồ không phải vậy. Do đó, với chuyến thăm Philippines lần này, ông Russels muốn làm rõ chủ trương của Philippines trong quan hệ với Mỹ. Trả lời báo giới, giới chức Philippines một lần nữa khẳng định, phía Washington hiểu nhầm ý của Manila.

Sau cuộc họp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cùng ngày, quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ Daniel Russels khẳng định, Mỹ vẫn duy trì quan hệ đối tác “tin cậy và bền vững” với Philippines.

Song, quan chức Mỹ lo ngại về các tuyên bố gây tranh cãi gần đây do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra. Bên cạnh đó, ông Russels cho biết, Mỹ ủng hộ “nỗ lực chống tội phạm ma tuý của Manila” nhưng Mỹ “lo ngại về số lượng người thiệt mạng sẽ tạo ra xu hướng không tích cực và không có lợi cho hoạt động kinh doanh”.

Video bằng chứng Tổng thống Philippines lăng mạ Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.