Thời sự Quốc tế

Mỹ viện trợ quân sự trị giá 275 triệu USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự mới trị giá 275 triệu USD cho Ukraine giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không.

Theo thông tin do Nhà Trắng công bố ngày 9/12, gói viện trợ bao gồm các tên lửa dành cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, 80.000 đạn pháo 155mm, xe quân sự Humvee và khoảng 150 máy phát điện.

Ngoài ra, trong gói viện trợ này, Mỹ còn lần đầu tiên cung cấp hệ thống đánh chặn máy bay không người lái cho Ukraine.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đây là lần thứ 27 Mỹ sử dụng Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA) cho Ukraine, cho phép Mỹ chuyển các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng từ các kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby xác nhận số thiết bị này đang "trên đường" chuyển tới Ukraine.

Trước đó, một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết, để hỗ trợ Ukraine chống lại các vụ tấn công bằng tên lửa liên tiếp của Nga, Mỹ đã gửi nhiều hệ thống chống máy bay tinh vi NASAMS tới Ukraine vốn đã bắt đầu vận hành trong nhiều tuần qua.

Trước đó, Washington thông báo sẽ gửi 4 tổ hợp phòng không tầm thấp và có khả năng cơ động cao Avenger, cũng như các tên lửa Stinger dùng cho 4 tổ hợp này. Đây là lần đầu tiên Washington cung cấp cho Kiev hệ thống phòng không Avenger.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.