Quân sự

Mỹ-Việt ký biên bản bàn giao để bắt đầu xử lý dioxin sân bay Biên Hòa

01/11/2019, 13:11

Hoa Kỳ và Việt Nam ký biên bản bàn giao mặt bằng để bắt đầu xử lý dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa.

img
Bà Bonnie Glick cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Daniel J. Kritenbrink; Giám đốc USAID Việt Nam - Michael Greene và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đến trụ sở Bộ Quốc phòng sáng 1/11.

Sáng nay, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà Nội, Phó Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Bonnie Glick, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, và Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene đã tham dự lễ bàn giao 37 hecta mặt bằng tại sân bay Biên Hòa từ Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) sang cho USAID.

img
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp bà Bonnie Glick.

Đây là một cột mốc khởi đầu quan trọng trong Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa. Công việc bước đầu của USAID và Quân chủng PK-KQ là xử lý ô nhiễm dioxin ở khu vực Pacer Ivy bằng phương pháp xử lý và cô lập tương tự như các phương pháp được áp dụng thành công tại sân bay Đà Nẵng.

Tại lễ bàn giao, Phó Giám đốc toàn cầu USAID Bonnie Glick nêu bật tầm quan trọng của những nỗ lực chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại Biên Hòa nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai quốc gia thông qua những hoạt động khắc phục di sản chiến tranh để lại.

img
Bà Bonnie Glick tại lễ bàn giao 37 hecta mặt bằng tại sân bay Biên Hòa từ Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) sang cho USAID xử lý chất độc.

Sân bay Biên Hòa, nơi lưu chứa và chiết nạp dioxin chính trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. Năm 2016, USAID đã hợp tác với các cơ quan chức năng của chính phủ Việt Nam hoàn thành đánh giá ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Theo kết quả đánh giá, khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý là 500.000 m3, gấp khoảng 4 lần so với khối lượng đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng. Năm 2018, USAID đã ký thỏa thuận với Quân chủng PK-KQ về khoản đóng góp 183 triệu USD của USAID cho cho dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm đầu tiên và dự án đã chính thức được phê duyệt và khởi động vào tháng 4/2019.

img
Bà Bonnie Glick và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Theo ước tính của USAID, công tác xử lý tổng thể sẽ được hoàn thành trong 10 năm.

Là một trụ cột quan trọng trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác thực hiện sứ mệnh nhân đạo là kiểm kê quân nhân mất tích trong chiến tranh và khắc phục các di sản chiến tranh để lại, bao gồm loại bỏ vật liệu chưa phát nổ, hỗ trợ người khuyết tật và xử lý ô nhiễm dioxin, trong đó có Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được hoàn thành tháng 11/2018 sau 6 năm thực hiện với kinh phí 110 triệu USD.

img
Bà Bonnie Glick.

Bà Bonnie Glick, Phó Giám đốc toàn cầu USAID hiện đang có chuyến thăm Việt Nam, Thái Lan, Bangladesh và Indonesia từ ngày 29/10 đến ngày 12/11/2019. Tại Việt Nam, bà sẽ gặp gỡ đại diện lãnh đạo chính phủ Việt Nam, đại diện các tổ chức phi chính phủ và các đối tác khối tư nhân.

Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, bà sẽ tham dự các cuộc gặp gỡ và sự kiện nêu bật những kết quả đạt được gần đây trong quá trình chuyển giao công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam sang sử dụng các nguồn tài chính trong nước, những thành quả chung mà USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đạt được trong công tác khắc phục hậu quả chất da cam tại Việt Nam cũng như những nội dung mới trong hỗ trợ của USAID về tạo thuận lợi thương mại và an ninh năng lượng.

Bà Bonnie Glick cũng sẽ gặp gỡ các sinh viên và giảng viên của trường Đại học Fulbright Việt Nam do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Đây là trường đại học độc lập, không vì lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam, nơi vừa chào đón khóa sinh viên đầu tiên trong mùa thu năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.