Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Vợ nạn nhân vụ khủng bố 11/9 đâm đơn kiện Ả rập Saudi

02/10/2016, 10:35
image

Stephanie Desimone, góa phụ người Mỹ có chồng thiệt mạng tại Lầu Năm Góc trong vụ 11/9 đã đâm đơn kiện Ả rập Saudi.

k1

Vụ khủng bố 11/9/2001 - ký ức kinh hoàng trong lịch sử Mỹ.

Chồng của Stephanie Desimone là một trung tá hải quân, Patrick Dunn bị chết trong vụ khủng bố lịch sử ở Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001, khi đó Stephanie đang mang thai đứa con được 2 tháng.

Hiện tại, đã 15 năm trôi qua và 2 ngày sau khi Quốc hội Mỹ mở đường về mặt pháp lý cho những nạn nhân 11/9. Stephanie Desimone tuyên bố trong đơn kiện rằng, vương quốc Ả rập Saudi cần có một phần trách nhiệm trong cái chết của chồng bà.

Đơn kiện nộp hôm 30/9 tại tòa án ở Washington DC, Stephanie cáo buộc Ả rập Saudi hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda hơn một thập kỷ và đã biết về kế hoạch tổ chức khủng bố nước Mỹ. Đơn kiện cũng nêu rõ cáo buộc của nguyên đơn rằng, con gái của Stephanie là người chịu “tổn thương nghiêm trọng và lâu dài” sau vụ khủng bố 11/9 và yêu cầu được bồi thường.

Xem thêm video: Gần 20 ngàn người vỗ tay, reo hò chào đón Kim Jong-un:

Việc Stephanie đâm đơn kiện chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ dùng quyền phủ quyết lật lại quyết định của Tổng thống Barack Obama – không thông qua luật chống tài trợ khủng bố (JASTA), cho phép người Mỹ kiện nước ngoài vì hành vi liên quan tới khủng bố.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội dùng quyền phủ quyết để lật lại quyết định của Tổng thống trong suốt nhiệm kỳ của ông Obama. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo dự luật này có thể làm hỏng mối quan hệ Mỹ-Ả rập Saudi, đồng thời tạo ra một tiền lệ về việc người Mỹ kiện nước ngoài.

Đầu năm nay, Mỹ đã ban hành một tài liệu của Quốc hội cho thấy một số không tặc trong vụ khủng bố 11/9/2001 đã nhận sự giúp đỡ và tiếp xúc với một số chính phủ Ả rập, ngoài ra có 15/19 tên không tặc là công dân Ả rập.

Bộ Ngoại giao Ả rập trong một tuyên bố hồi đầu tuần này cho biết: “Việc ban hành JASTA là mối quan tâm lớn của cộng đồng các quốc gia phản đối động thái gây xói mòn nguyên tắc miễn trừ quyền chủ quyền, có thể chi phối mối quan hệ quốc tế có lịch sử hàng trăm năm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.