Thời sự Quốc tế

Mỹ vừa xúc tiến bán vũ khí, vừa cảnh báo Ấn Độ chớ mua trang bị từ Nga

21/03/2021, 08:26

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa có chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp người đồng cấp Ấn Độ trong chuyến thăm New Delhi đầu tiên kể từ khi nhậm chức

Tối 20/3, theo giờ VN, trao đổi với báo giới tại thủ đô New Delhi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: Tại cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ, một lần nữa, ông kêu gọi các đồng minh, đối tác nên tránh mua vũ khí Nga… thực chất là tránh tất cả các thương vụ mua bán có thể liên quan tới các lệnh trừng phạt từ Mỹ với Moscow".

Ông Lloyd khẳng định, chưa có hệ thống phòng thủ tên lửa S400 nào của Nga được giao tới Ấn Độ nên hai bên không bàn đến khả năng Ấn Độ bị ảnh hưởng vì các lệnh trừng phạt liên quan tới thiết bị này. Trước đó, Mỹ từng thẳng tay trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống S-400 của Nga.

Năm 2019, Ấn Độ đã trả khoảng 800 triệu USD ban đầu để mua hệ thống S-400 của Nga và dự kiến nhữn tổ hợp tên lửa đầu tiên sẽ được giao tới nước này trong năm nay.

img

Ấn Độ đã thanh toán một khoản 800 triệu USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Tính đến thời điểm này, ông Austin là quan chức cấp cao đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm đất nước đông dân thứ 2 thế giới nhằm củng cố quan hệ liên minh giữa hai quốc gia, đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.

Cũng tại cuộc gặp, ông Austin khẳng định: “Lãnh đạo quốc phòng hai nước đã bàn thảo một số cơ hội để nâng quan hệ đối tác quốc phòng quan trọng giữa hai nước. Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó thông qua quan hệ hợp tác an ninh khu vực, tương tác giữa quân đội với quân đội cũng như thương mại quốc phòng”.

Mỹ hiện là một trong những quốc gia bán vũ khí lớn nhất cho New Delhi. Trong cuộc gặp, hai bên tiếp tục bàn về kế hoạch Ấn Độ mua máy bay không người lái có vũ trang của Mỹ và đặt hàng mua tới 150 chiến cơ cho Không quân và Hải quân Ấn Độ, rút ngắn khoảng cách năng lực quốc phòng giữa Ấn Độ với Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.