Thời sự Quốc tế

Mỹ vượt 500.000 người chết vì Covid-19, thảm họa lớn nhất trong 100 năm

23/02/2021, 11:28

Nhiều người Mỹ đã mất cha mẹ, vợ chồng, anh chị em và bạn bè vì virus nhưng nỗi đau lớn nhất là không thể gặp người thân khi họ đang hấp hối.

img

Cấp cứu một bệnh nhiễm Covid-19 ở Mỹ - ảnh tư liệu Anadolu Agency.

Nhiều người Mỹ đã mất cha - mẹ, vợ - chồng, anh chị em và bạn bè vì virus nhưng nỗi đau lớn nhất là không thể gặp người thân khi họ đang hấp hối.

Ngày thứ Hai (theo giờ Mỹ), Hoa Kỳ đã vượt qua cột mốc đáng kinh ngạc với 500.000 ca tử vong do Covid-19 chỉ trong vòng hơn một năm kể từ khi đại dịch bùng nổ, cướp đi mạng sống của nạn nhân người đầu tiên ở hạt Santa Clara, bang California.

Trong một tuyên bố để tưởng nhớ những người đã chết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh treo cờ Hoa Kỳ tại các tòa nhà công vụ và khu đất công cộng cho đến khi mặt trời lặn vào thứ Sáu tuần trước.

"Nhân dịp đặc biệt này, chúng tôi suy nghĩ về sự mất mát của các nạn nhân và những người thân yêu của họ bị bỏ lại" – ông Biden nói trong tuyên bố. "Chúng ta, với tư cách là một quốc gia, phải ghi nhớ những người đã mất để chúng ta có thể bắt đầu hàn gắn, đoàn kết và tìm ra mục đích để đánh bại đại dịch này với tư cách một đất nước thống nhất."

Chuông đã được điểm tại Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tôn vinh những sinh mạng đã mất với số lượt rung lên 500 lần để tượng trưng cho 500.000 nạn nhân đã tử vong vì Covid-19.

Tại buổi lễ, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và vợ /chồng của họ xuất hiện với trang phục đen và đeo khẩu trang đen. Tất cả đứng yên khi bài thánh ca “Amazing Grace” được cất lên.

Theo thống kê dữ liệu y tế công cộng của hãng tin Reuters, trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 28 triệu ca nhiễm Covid-19 và 500.264 người thiệt mạng tính đến chiều ngày 22/1 dù số ca và số ca nhập viện hàng ngày đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước lễ Tạ ơn và lễ Giáng sinh 2020.

Khoảng 19% tổng số ca tử vong do Covid-19 toàn cầu đều xảy ra ở Hoa Kỳ, một con số quá lớn khi quốc gia này chỉ chiếm 4% dân số thế giới.

"Đây là điều tồi tệ nhất đã xảy ra với đất nước liên quan đến tình trạng sức khỏe trong hơn 100 năm qua" - Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Hai.

Ông Anthony Fauci nói thêm rằng, kể từ giờ, trong nhiều thập kỷ tới, người ta sẽ nói về "năm khủng khiếp 2020 và có thể là cả năm 2021."

Trong phần lớn thời gian của năm 2020, ông Fauci phục vụ trong Đội đặc nhiệm chống Covid-19 ở Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump, một công việc thường khiến ông luôn thấy mâu thuẫn với cựu lãnh đạo Donald Trump, người đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch mặc dù chính ông Trump đã bị nhiễm Covid-19 và từ chối cấp giấy chứng nhận quốc gia về yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang phòng dịch.

Ông Fauci nói rằng sự chia rẽ chính trị đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng số người chết vì Covid-19 ở Hoa Kỳ.

Theo hãng tin Reuters, hoạt động phòng – chống dịch Covid-19 kém hiệu quả của Hoa Kỳ phản ánh sự thiếu phản ứng thống nhất, mang tính quốc gia vào năm ngoái, khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump chủ yếu để các bang tự quản lý các thiết bị của họ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế kỷ, với việc tổng thống thường xung đột với khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe.

img

Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Mỹ.

Vào năm 2020, virus Corona chủng mới đã làm giảm tuổi thọ trung bình của người dân Hoa Kỳ nói chung xuống một năm, mức suy giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Bùng phát trên khắp đất nước vào đầu năm ngoái, dịch bệnh ở Mỹ đã cướp đi 100.000 sinh mạng đầu tiên vào tháng 5/2020.

Số người chết đã tăng gấp đôi vào tháng 9 khi virus bùng phát và gia tăng trong những tháng mùa Hè.

Những người Mỹ mệt mỏi vì đại dịch, giống như rất nhiều người trên khắp thế giới, đang vật lộn với những mất mát do Covid-19 mang lại khi các chuyên gia y tế cảnh báo về một đợt bùng phát virus mới trong những tháng mùa Thu và mùa Đông trong năm 2020.

Nhiều người Mỹ đã mất cha - mẹ, vợ - chồng, anh chị em và bạn bè vì virus. Đối với nhiều người, nỗi đau còn tăng lên do không thể nhìn thấy những người thân yêu của mình khi họ đang điều trị hoặc hấp hối trong các bệnh viện hoặc viện dưỡng lão và do chính quyền áp dụng biện pháp giãn cách để hạn chế sự lây lan của virus.

Đến tháng 12, số người chết ở Hoa Kỳ đã lên đến 300.000 người. Trong ba tháng sau Lễ Tạ ơn, virus đã cướp đi thêm sinh mạng của 230.000 người.

Với những con số càng về sau càng lớn khiến cho những kỷ lục được ghi nhận trong giai đoạn đầu của đại dịch trở nên nhạt nhòa khi người ta đem ra so sánh.

Các ca tử vong được ghi nhận từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 chiếm 46% tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Hoa Kỳ, ngay cả khi vắc-xin cuối cùng đã có sẵn và một nỗ lực to lớn để tiêm chủng cho công chúng Mỹ đã bắt đầu .

Thời gian gần đây, virus dường như đã nới lỏng sự bám trụ của nó tại nước Mỹ khi các ca nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ đã giảm trong tuần thứ sáu liên tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng các biến thể virus ban đầu được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil có thể tạo ra một làn sóng khác đe dọa đảo ngược xu hướng tích cực gần đây.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng của mình, ông Joe Biden kêu gọi người Mỹ tiếp tục cảnh giác trong việc chống lại đại dịch bằng cách tiếp tục đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tiêm vắc xin khi đến lượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.