Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phát hiện kháng thể có thể vô hiệu hóa cả Omicron

02/12/2021, 06:53

Một nghiên cứu tại Trung Quốc chỉ ra có một kháng thể có thể ngăn ngừa được tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.

Kháng thể đặc biệt

Ngày 2/12, hãng tin RT dẫn nghiên cứu được công bố ngày 30/11 của các nhà khoa học từ đến từ Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu và Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu, cho biết, họ đã tìm ra thuốc chống lại tất cả các biến chủng virus SARS-CoV-2.

Theo đó, họ đã phân lập được kháng thể đơn dòng 35B5 có khả năng trung hòa từ virus gốc SARS-CoV-2 cho đến các biến chủng đáng quan ngại của virus này.

Đặc biệt, các nhà khoa học cho biết kháng thể cho kết quả tốt trên cả những biến thể nguy hiểm như Delta và biến thể mới được phát hiện Omicron.

img

Phía Trung Quốc cho rằng, qua phát hiện này có thể thiết kế một loại vaccine chung cho toàn cầu. Ảnh - Reuters

Kháng thể hoạt động hiệu quả trong cả môi trường thí nghiệm, ống nghiệm thí nghiệm và với tế bào sống. Thí nghiệm trên cơ thể sống được thực hiện trên chuột mang gen người.

“Kháng thể 35B5 trung hòa virus SARS-CoV-2 bằng cách nhắm đến một vị trí duy nhất không thay đổi của virus và không bị ảnh hưởng trong quá trình virus xảy ra đột biến” – trích một phần từ nghiên cứu.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, có thể sử dụng phát hiện này để thiết kế một loại vaccine duy nhất trên toàn cầu.

Nhật Bản nới bớt quy định

Chiều 2/12, Nhật Bản đã hủy lệnh cấm nhận đặt chỗ đối với các hãng hàng không quốc tế vào nước này, hãng tin CNN dẫn thông báo từ Cơ quan Hàng không Nội địa thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết.

Hôm 1/12, Bộ này đã yêu cầu các hãng hàng không không không nhận đặt chỗ đối với các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản vì lo ngại biến chủng Omicron, áp dụng với tất cả hành khách kể cả công dân nước này trong vòng 1 tháng từ (1-31/12).

img

Máy bay của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (hay còn gọi là ANA). Ảnh -

Song, sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, ông đã chỉ đạo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tái cân nhắc quyết định trên vì nhiều công dân Nhật Bản cần trở về nước.

Như vậy, hiện nay, các hãng hàng không Nhật Bản có thể nhận đặt chỗ miễn số lượng hành khách vào nước này ở mức dưới 3.500 người/ngày - đã giảm so với tháng trước là 5.000 người/ngày.

Mỹ xác nhận phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Sáng 2/12, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức y tế Mỹ cho biết, người bị nhiễm đã quay từ Nam Phi trở lại Mỹ hôm 22/11 và được xét nghiệm dương tính 7 ngày sau đó. Người này chỉ có triệu chứng nhẹ và đang dần cải thiện.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn chính phủ Mỹ về Covid-19 cho biết, bệnh nhân này đã tiêm phòng đầy đủ và chưa tiêm mũi tăng cường.

img

Tiến sĩ Anthony Fauci thông tin về biến chủng mới tại họp báo ở Nhà Trắng. Ảnh - Reuters

Người nhiễm Omicron đang tự cách ly và toàn bộ những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Mỹ chưa phát hiện biến chủng lây lan cộng đồng.

Hiện tại trên khắp nước Mỹ, tình hình lây nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao nhưng trong 2 tuần qua, số ca nhiễm mới giữ ở nhịp độ đều.

Tính đến thời điểm này, Omicron đã lan ra hơn 20 nước trên thế giới bao gồm nhiều nước ở Châu Âu, Canada, Australia, Nhật Bản, Hong Kong, Israel, Mỹ, Hàn Quốc... Riêng tại Nam Phi, ¾ số mẫu bệnh phẩm Covid-19 được xác định là biến chủng Omcicron.

Thông tin mới nhất liên quan tới biến chủng Omicron trong ngày 2/12 sẽ được Báo Giao thông liên tục cập nhật!

Đọc thêm: Nam Phi lần đầu tiên cảnh báo về biến chủng Omicron

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.