Thế giới

Mỹ xác nhận rút khỏi hiệp ước INF, Moscow phản ứng tức thì

19/12/2018, 07:46

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu tên lửa có khả năng hạt nhân Mỹ được đặt ở châu Âu.

Tên lửa được gắn vào Iskander được đưa vào bệ phón

Tên lửa Iskander đang được đưa vào bệ phóng

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Washington đã xác nhận quyết định rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là quyết định cuối cùng, do vậy Moscow sẽ có biện pháp nếu tên lửa Mỹ đe dọa an ninh Nga được đặt ở châu Âu.

Trả lời phỏng vấn tờ Kommersant, ông Ryabkov nói rằng: “Thông qua các kênh song phương cấp cao, chúng tôi được xác nhận rằng kế hoạch rút khỏi Hiệp ước INF của Mỹ là quyết định cuối cùng và không phải là một nỗ lực để bắt đầu đối thoại”.

Quan chức Ngoại giao Nga cảnh báo rằng, Moscow sẽ buộc phải đưa ra những biện pháp đối phó hiệu quả nếu Mỹ nỗ lực đặt tên lửa tầm ngắn và tầm trung có khả năng hạt nhân tại châu Âu.

“Tôi muốn cảnh báo chống lại việc đẩy tình hình tới một “khủng hoảng tên lửa” mới. Tôi tin chắc rằng không một quốc gia nào mong muốn những điều như vậy”, ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Nga cũng khẳng định, đất nước ông không đe dọa bất cứ ai hay nước nào, nhưng có sức mạnh và phương tiện cần thiết để chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào.

Hồi tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Washington đang lên kế hoạch rút khỏi Hiệp ước INF vì Nga đã không tuân thủ thỏa thuận này.

Tiếp đó, đầu tháng 12, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Washington sẽ dừng các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF trong vòng 60 ngày tới nếu Nga không quay trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Được ký vào cuối năm 1987, Hiệp ước INF được coi là một cột mốc quan trọng trong việc chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô.

Trong những năm gần đây, Moscow và Washington đã nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm Hiệp ước INF.

Trong khi Mỹ cáo buộc rằng Nga đã phát triển tên lửa bị cấm theo thỏa thuận, Nga khẳng định rằng các hệ thống chống tên lửa của Mỹ được triển khai ở Đông Âu thực sự có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.