Thế giới giao thông

Mỹ: Xây dựng bãi đậu xe ngầm cần tính bài toán kinh tế

12/04/2019, 12:58

Việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm đã được triển khai tại một số nước trên thế giới, trong đó có Mỹ.

img
Tòa nhà Tiểu bang Kansas

Những lợi ích của bãi đậu xe ngầm phải kể đến là giải quyết các vấn đề về tắc nghẽn giao thông và thiếu không gian bãi đậu xe trên mặt đất. Bãi đậu xe ngầm còn mang lại tính thẩm mỹ, do không xáo trộn cảnh quan đô thị.

Chính quyền bang Kansas đã cho xây dựng bãi đậu xe ngầm ngay sát Tòa nhà Tiểu bang, một công trình có tuổi đời 140 năm và thường gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng như thiếu chỗ để xe trong mỗi phiên họp lập pháp. Nơi đây cũng là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch khi họ có tour tới thành phố Topeka hàng năm.

Ông Jim Rinner, Phó chủ tịch của JE Dunn Construction, người chịu trách nhiệm công trình này cho biết, để xây dựng bãi đỗ xe ngầm cần phải giải quyết một loạt các thách thức, bao gồm khảo sát địa chất khu vực (để tránh các mạch nước lớn hoặc dòng sông ngầm).

Ngoài ra, trong quá trình thi công, đơn vị xây dựng cần phải kiểm tra tác động của các rung chấn bên trong và bên ngoài công trình, kiểm tra hàng tuần các vết nứt hiện có của các tòa nhà lân cận.

Các đơn vị xây dựng dưới lòng đất cũng cần phải quan tâm tới mực nước và cho công nhân vận hành máy bơm trực sẵn 24/7 để kiểm soát mọi tình huống nước ngầm xuất hiện tiềm ẩn. Thêm nữa, các thách thức về kỹ thuật cũng lớn hơn việc thi công các công trình trên mặt đất, gồm xử lý chống thấm, hệ thống điện...

Bãi đậu xe ngầm cũng phải bao gồm hệ thống thông gió, bơm thủy lực và xử lý nước mưa thích hợp. Trong cơn bão Sandy, một nhân viên bãi đậu xe ngầm ở TP New York đã chết do hệ thống xử lý nước không phù hợp và nước lũ dâng cao.

Ngoài nhiều thách thức về địa chất và kỹ thuật, bãi đậu xe ngầm bị đánh giá là lựa chọn đắt đỏ nhất dành cho bãi đậu xe đô thị. Chi phí xây dựng những bãi đậu xe ngầm 2 tầng, rộng 100.000m2 tại Mỹ được ước tính tiêu tốn chi phí 6,9 triệu USD (158 tỷ đồng).

Do vậy, giới chuyên gia nhận định, việc xây bãi đậu xe ngầm chỉ nên thực hiện với những khu vực có giá đất đắt đỏ và ưu tiên việc duy trì vẻ đẹp thẩm mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.