Hồ sơ tài liệu

Mỹ xin lỗi Nga sau vụ máy bay suýt đâm nhau ở Syria

30/10/2016, 16:50
image

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Mỹ đã xin lỗi sau vụ máy bay E-3 suýt va chạm với Su-35 Nga tại Syria.

2-1477790140923

Máy bay quân sự E-3 của Mỹ (Ảnh: Sputnik)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, ngày 29/10 cho biết máy bay Mỹ đã có một cú lượn sát đầy nguy hiểm với phi cơ Nga khi đang ở trên bầu trời Syria.

Theo Spunik news, ông Konashenkov cho biết: ”Sau khi E-3 AWACS bay gần sát máy bay chiến đấu Nga, ban chỉ huy không quân Nga tại căn cứ không quân Hmeymim đã kịp thời liên lạc với các đối tác Mỹ và yêu cầu họ làm rõ về vụ việc".

Ông nói thêm rằng, ban chỉ huy Không quân Hoa Kỳ đã "xin lỗi về vụ việc và hứa sẽ thực hiện các công việc liên quan với các phi công để tránh những tình huống như vậy trong tương lai."

>>> Xem thêm video:

Được biết, vụ việc xảy ra vào đêm 17/10 khi máy máy bay Su-35 của Nga bất ngờ bay ngang đầu chiến đấu cơ E-3 của Mỹ, khoảng cách gần tới mức mà Trung tướng Jeffrey Harrigian - chỉ huy các chiến dịch trên không của Mỹ ở Trung Đông mô tả vụ việc là "suýt đâm nhau".

Tuy nhiên theo Trung tướng Harrigian, sở dĩ hai máy bay suýt va chạm là do cả 2 máy bay đều không bật đèn vào thời điểm vụ việc xảy ra và phi công Nga có thể không nhìn thấy máy bay Mỹ trong đêm.

Về phía Nga, RT dẫn lời Thiếu tướng Igor cho biết, Nga đổ lỗi cho Mỹ vì sự cố trên bởi Washington đã vi phạm quy tắc an toàn bay ở Syria. Cụ thể, máy bay quân sự E-3 của Mỹ đã hạ độ cao gần 1km so với tầm bay quy định và tiếp cận máy bay Nga trong khoảng cách trên dưới 500m.

Đây không phải sự cố “đối đầu” đầu tiên giữa máy bay Washington và Moscow. Trước đó, máy bay Nga và Mỹ đã nhiều lần áp sáp nhau trong phạm vi từ 16-32 km, bất chấp hai bên thiết lập đường dây nóng để chia sẻ thông tin nhằm tránh các vụ va chạm trên không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.