Thời sự Quốc tế

Mỹ xuất hiện ca nhiễm virus hiếm gặp chưa có thuốc đặc trị

18/07/2021, 08:24

Mỹ vừa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong 18 năm trở lại đây.

Trang Live Science dẫn thông báo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, bệnh viện tại thành phố Dallas, bang Texas đang phải điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Người này có lịch trình bay từ Lagos (Nigeria) đến thành phố Atlanta bang Georgia vào ngày 8/7, sau đó bay tiếp và hạ cánh tại thành phố Dallas vào ngày 9/7.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh qua giọt bắn đường hô hấp là rất thấp vì hiện nay, Mỹ vẫn thực hiện quy định phải đeo khẩu trang trên các chuyến bay và tại các sân bay của Mỹ để phòng chống Covid-19.

Song virus này có thể lây nhiễm nếu chẳng may tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường có virus cư trú. Ngoài ra, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với vết thương hoặc dịch cơ thể của người nhiễm bệnh, theo CDC Mỹ.

img

Hiện chưa có thuốc đặc trị cho bệnh đậu mùa khỉ - ảnh tư liệu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đậu mùa ở khỉ là một bệnh do virus hiếm gặp, hầu hết ca bệnh xảy ra ở các vùng xa xôi của Trung và Tây Phi. Virus này sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm, có thể lan truyền từ động vật sang người.

Sự việc nói trên là trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người được báo cáo ở Mỹ kể từ năm 2003. Thời điểm đó, một đợt dịch đậu mùa khỉ đã bùng phát tại Mỹ khi virus đậu mùa khỉ lây lan từ loài chuột châu Phi ( được nhập khẩu vào Mỹ) sang chó. Trong đợt bùng phát này, 47 người đã mắc bệnh.

Theo CDC Mỹ, hiện tại không có phương pháp điều trị đặc trị nào cho bệnh đậu mùa ở khỉ. Để giúp kiểm soát dịch bệnh bùng phát ở Mỹ, có thể sử dụng vaccine và các loại thuốc điều trị đậu mùa.

CDC cũng thực hiện biện pháp phòng tránh lây nhiễm, phối hợp với các hãng hàng không và ngành y tế Mỹ để liên hệ với hành khách cùng những người khác có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân trong chuyến bay gần đây của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.