Thế giới

Mỹ xuất khẩu khí đốt sang Châu Âu cạnh tranh với Nga

04/12/2014, 17:17

Hôm qua (3/12), trả lời hãng tin Sputnik, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain cho biết, Mỹ có thể xuất khẩu khí đốt cho Châu Âu nhằm cân bằng với sản lượng xuất khẩu năng lượng từ Nga trước năm 2020.

Nghị sĩ Đảng Cộng Hòa John McCain
Nghị sĩ Đảng Cộng Hòa John McCain

Khi được hỏi những dự án của Mỹ có đưa nước này trở thành quốc gia xuất khẩu lớn trước năm 2020 hay không, ông McCain khẳng định, “tôi nghĩ, chúng tôi có thể làm được điều đó trước năm 2020”, thậm chí, “chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”.

Ngoài ra, ông McCain bày tỏ hài lòng với quyết định của Bulgaria khi nước này không cho phép Nga tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí đốt sang Châu Âu trong dự án Dòng chảy phương Nam qua lãnh thổ nước họ bất chấp thiệt hại nặng nề.

Trước đó, trong một thông cáo báo chí ngày 2/12, ông McCain cho biết, những nỗ lực của cá nhân ông kêu gọi chính phủ Bulgaria chú trọng đảm bảo lợi ích năng lượng của Châu Âu và hạn chế những hoạt động hợp tác với Nga đã “thành công”.

Được biết, theo bản pháp chế được ông McCain và 4 thượng nghị sĩ khác của Mỹ công bố hồi tháng Sáu, Mỹ sẽ thúc đẩy quá trình xuất khẩu khí đốt hóa lỏng sang các nước đồng minh, cụ thể là tại châu Âu. Hiện nay, Châu Âu đang chủ yếu phụ thuộc vào nguồn năng lượng xuất khẩu từ Nga, khoảng 32% trong năm 2012. Hội đồng Năng lượng Mỹ-Châu Âu rất hoan nghênh triển vọng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ sang Châu Âu sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng cho khu vực này.

Trang Trần (Theo Sputniks)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.