Hồ sơ tài liệu

Mỹ "xúi giục" người Tatar Crưm, Nga dọa đáp trả

07/04/2015, 19:45

Mỹ muốn người Tatar Crưm chống lại Nga, Nga sẽ đáp trả thích đáng những “tuyên bố vô nghĩa”...là những tin nóng trong ngày.

Tỷ lệ lạm phát của Ukraine tăng chóng mặt sau một năm xung đột

1
Buổi lễ cầu nguyện cho những em nhỏ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ và phe ly khai tại Ukraine (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, cơ quan thống kê quốc gia Ukraine ngày 6/4 thông báo tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đã tăng lên mức 45,8% sau khi trải qua tháng lạm phát tăng tốc chóng mặt 10,8% trong tháng Ba vừa qua.

Theo thống kê, lạm phát của Ukraine trước đó mới chỉ ở mức 3,1% trong tháng Một và tăng vọt lên 5,3% trong tháng Hai.

Cơ quan trên cho biết một năm sau khi xảy ra cuộc xung đột tại các tỉnh miền Đông, Ukraine phải đối mặt với một loạt cuộc khủng hoảng từ tiền tệ, ngân sách công, công nghiệp, ngân hàng đến năng lượng.

Đặc biệt công nghiệp nặng, ngành kinh tế then chốt của Ukraine, phải hứng chịu tổn thất nặng nề nhất với việc sụt giảm tới 1/5 sản lượng. Đồng nội tệ hryvnia của nước này cũng mất đi khoảng 50% giá trị kể từ đầu năm nay.

Giới chuyên gia nhận định những khó khăn trên khiến quốc gia Đông Âu này có thể sẽ phải phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ từ bên ngoài trong nhiều thập kỷ tới.

Mỹ muốn xúi giục người Tatar Crưm chống lại người Nga ở Crưm

5
Kênh truyền hình ATR ở Crưm tạm thời bị đóng cửa

Trong khi đó, ngày 6/4, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, ông Konstantin Kosachev đã chia sẻ thông tin Mỹ đang lợi dụng việc đóng cửa tạm thời kênh truyền hình ATR của Crưm làm cái cớ để thúc giục người Tatar ở đây chống lại người Nga sinh sống trên bán đảo này trên blog cá nhân.

Theo Lao Động, chính trị gia này cho biết, những khó khăn của kênh truyền hình ATR để có được giấy phép hoạt động mới không phải là điều mà Washington quan ngại.

“Lý do thực sự đằng sau đó là chính sách gây phẫn nộ có chủ ý (điều này thực sự rất khủng khiếp!) về bất cứ chủ đề nào liên quan đến Crưm, với mục đích thuyết phục cả thế giới rằng, mọi thứ ở Crưm đều tồi tệ, tồi tệ hơn Crưm của ngày xưa rất nhiều”, theo ông Kosachev.

Nghị sĩ Nga cũng cho rằng, Bộ Ngoại giao nên nhận thức việc đóng cửa và lệnh cấm hàng loạt nhằm vào những kênh truyền thông bằng tiếng Nga đều do chính phủ Kiev hoặc ở các quốc gia vùng Baltic đặt ra.

Nga sẽ đáp trả thích đáng những “tuyên bố vô nghĩa” từ phương Tây

pushkov
Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Alexey Pushkov 

Cũng trong ngày 6/4, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của quốc gia Duma (Hạ viện) Nga, Alexey Pushkov cho biết, những tuyên bố chống lại Nga của các chính trị gia nước ngoài cần phải được đáp trả một cách thích đáng từ Nga.

Phát biểu trên đài phát thanh Govorit Moskva, ông Pushkov nói: “Tôi không tin rằng các chính trị gia nước ngoài có thể được phép đưa ra những tuyên bố vô nghĩa chống lại nước Nga mà không nhận được bất kỳ hậu quả nào”.

Theo quan điểm cá nhân của mình, chủ tịch Pushkov khẳng định những người phát ngôn đều phải chịu trách nhiệm đối với lời nói của mình. Nếu người đó đại diện chính thức cho nhà nước, thì nước đó phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Ukraine từng đề nghị Nga sáp nhập Donbass

2
Binh sỹ Ukraine chuyển vũ khí khỏi thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ở miền đông ngày 6/3 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, tạp chí Forbes ngày 6/4 dẫn nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp kín với ban lãnh đạo Hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP) hôm 19/3 nhân đại hội của tổ chức này.

Tạp chí trên cho hay trong phần lớn thời gian của cuộc gặp, các thành viên RSPP được nghe ông Putin nói về tình hình miền Đông Ukraine.

Theo ông Putin, tại cuộc đàm phán theo thể thức Bộ tứ Normandy ở thủ đô Minsk (Belarus) trong 2 ngày 11-12/2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bất ngờ đề nghị ông sáp nhập vùng Donbass vào Liên bang Nga.

Ông Putin nói: “Ông ấy (Poroshenko) nói thẳng với tôi rằng ‘ông hãy thu lấy Donbass’ và tôi trả lời: "Ông nói nhịu hay sao? Tôi không cần Donbass. Mà nếu các vị cũng không cần thì hãy tuyên bố đây là vùng độc lập.”

Báo trên còn nêu rõ ông Poroshenko đề nghị Nga thu nhận Donbass để đảm bảo tài chính, trong khi ông Putin cho rằng chỉ có thể nói về chuyện đó nếu Donbass là một bộ phận của Nga, còn hiện tại Donbass là của Ukraine, do đó phía Kiev cần đảm bảo tất cả các khoản thanh toán cho cư dân vùng này.

​Philippines không tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

4
Bộ trưởng Thương mại Philippines Greogry Domingo

Mới đây, đại diện chính phủ Philippines cho biết sẽ không tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở thời điểm hiện tại.

Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ báo Nhật Nikkei cho biết, ông Gregory Domingo, Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Philippines đã tuyên bố Manila không có đủ thời gian để tham gia đàm phán TPP do các yếu tố pháp lý và hiến pháp.

Hiến pháp của Philippines hạn chế sở hữu nước ngoài ở một số khu vực trong nền kinh tế. Hiện đang có 12 quốc gia tham gia đàm phán TPP, một trong những chính sách chủ đạo của Tổng thống Mỹ Barack Obama để mở rộng ảnh hưởng của Washington tại châu Á.

Hiện các nhà đàm phán TPP vẫn đang tranh cãi một số vấn đề như tiếp cận thị trường, quyền sở hữu trí tuệ và thuế.

Điều đáng nói là mới đây Philippines dù là đồng minh thân cận của Mỹ và từ chối TPP nhưng lại tỏ ý muốn gia nhập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.