Thời sự Quốc tế

Mỹ yêu cầu Ukraine ngừng chỉ trích thỏa thuận về Nord Stream 2

21/07/2021, 16:36

Washington yêu cầu Kiev ngừng chỉ trích thỏa thuận Nord Stream 2.

Ukraine không nên chỉ trích thỏa thuận Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) giữa thỏa thuận của Mỹ và Đức, vì điều này có thể gây tổn hại cho mối quan hệ giữa Kiev và Washington.

Theo tờ Politico, Nhà Trắng yêu cầu chính quyền Ukraine không công khai bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Hoa Kỳ và Đức đã ký một thỏa thuận về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đang diễn ra và sẽ sớm công bố trong ngày hôm nay (theo giờ Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, Kiev tiếp tục khẳng định Mỹ vẫn có thể dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt của chính mình.

Rõ ràng, Nhà Trắng không thích những bài phát biểu này, đó là lý do tại sao có yêu cầu Kiev không tiếp tục chỉ trích thỏa thuận.

img

Đường ống của hệ thống Nord Stream 2.

Washington trực tiếp chỉ ra rằng những chỉ trích tiếp theo về thỏa thuận này có thể làm xấu đi đáng kể mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine.

Đặc biệt chú ý đến các cuộc tiếp xúc của các nhà chức trách Ukraine với các nhà lập pháp ở Quốc hội Hoa Kỳ, nơi có nhiều dân biểu là các chính trị gia không phản đối đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Đồng thời, Kiev có thể không chú ý đến các lời kêu gọi của Mỹ, vì họ tin rằng Nord Stream 2 vẫn có thể bị dừng lại và điều này, như sau những tuyên bố mới nhất của các chính trị gia và chuyên gia Ukraine, là "nhiệm vụ số một."

Nếu không, Ukraine sẽ mất toàn bộ công việc và lợi ích liên quan đến quá trình vận chuyển khí đốt, đồng nghĩa với việc Moscow sẽ thu được hàng tỷ USD.

Tại Kiev, Thủ tướng Đức Merkel đã bị chỉ trích vì "phản bội lợi ích của Ukraine" và "bảo vệ lợi ích của Nga".

Điều đó cũng được tuyên bố với Hoa Kỳ, quốc gia đã từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 và hiện đã thực hiện một thỏa thuận với Đức.

Ngay cả cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa với Zelensky cũng đã bị hoãn lại cho đến tháng 8, khi mọi vấn đề về đường ống dẫn khí đốt đã được giải quyết xong.

Theo dữ liệu sơ bộ, Đức và Mỹ dự định đầu tư vào nền kinh tế Ukraine để bù đắp cho việc vận chuyển khí đốt. Liệu Kiev có đồng ý với điều này hay không vẫn là một ẩn số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.