Thời sự Quốc tế

Myanmar bị tố không kích trường học, gây ra số trẻ thiệt mạng cao nhất

20/09/2022, 15:11

Theo truyền thông phương Tây, trực thăng của Chính quyền quân sự Myanmar tấn công làng, trường học khiến ít nhất 7 trẻ thiệt mạng.

Hãng tin AP cho biết, vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần trước tại làng Let Yet Kone ở Tabayin, cách thành phố lớn thứ 2 của Myanmar khoảng 110km.

AP dẫn lời quản lý trường học nơi bị tấn công – cô Mar Mar (biệt danh) cho biết, khi có 2 trong 4 chiếc trực thăng Mi-35 bay rầm rập ở khu vực phía Bắc ngôi làng và bắt đầu tấn công, xả súng máy, vũ khí hạng nặng vào trường học, cô đã cố gắng đưa học sinh tới nơi trú ẩn an toàn ở phòng học tầng 1.

Mar Mar cùng 20 tình nguyện viên khác làm việc tại trường, dạy 240 cháu từ mầm non đến lớp 8. Cô đến sống trong ngôi làng này cùng 3 con sau khi trốn chạy vì tham gia vào một phong trào bất tuân dân sự phản đối quân đội đảo chính. Cô dùng tên Mar Mar để bảo vệ mình và người thân.

img

Bên trong một ngôi trường bị không kích. Ảnh - CNN

Không may như Mar Mar, một giáo viên và học sinh 7 tuổi khác đã bị bắn vào cổ, đầu. Sau 1 giờ không kích, tiếp tục khoảng 80 lính ập đến xả súng.

Cô Mar Mar cho biết, có ít nhất 7 học sinh thiệt mạng trong trường và một bé trai 13 tuổi ở ngôi làng gần đó cũng bị bắn chết. Ít nhất 6 người trưởng thành cũng bị thiệt mạng trong không kích ở những nơi khác trong làng. Số trẻ em thiệt mạng trong vụ không kích ở thị trấn Tabayin dường như là cao nhất kể từ khi quân đội nắm chính quyền.

Hơn 20 người bao gồm 9 trẻ em và 3 cô giáo bị thương đã bị binh sỹ đưa đi. Hai người trong số họ bị cáo buộc là thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân chống chính quyền quân sự.

Chính quyền quân sự Myanmar chưa bình luận về các thông tin trên.

Myanmar rơi vào bất ổn từ tháng 2 năm ngoái khi quân đội nước này đảo chính, lật đổ chính quyền dân cử của bà Aung San Suu Kyi, cáo buộc chính quyền dân sự của Myanmar sai phạm, gian lận bầu cử.

Từ đó đến nay, người dân Myanmar nhiều lần tổ chức đảo chính, bất tuân dân sự.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị có trụ sở tại Thái Lan đang giám sát tình hình nhân quyền tại Myanmar, đã có ít nhất 2.298 dân thường thiệt mạng kể từ khi quân đội nắm quyền điều hành.

Uỷ ban quyền của trẻ em thuộc Liên hợp quốc cho biết, LHQ ghi nhận 260 vụ tấn công vào trường học tại Myanmar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.