Quân sự

Myanmar thiết quân luật sau khi đồn cảnh sát, ngân hàng bị tấn công

14/05/2021, 17:22

Một thị trấn của Myanmar vừa bị thiết quân luật sau một cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và nhóm dân quân đối lập.

img

Quân đội Myanmar nhiều lần phải thiết quân luật các thành phố trong nước vì biểu tình leo thang thành bạo lực

Hội đồng hành chính do quân đội Myanmar điều hành vừa tuyên bố thiết quân luật tại thị trấn Mindat, thuộc bang Chin, nằm ngay sát biên giới với Ấn Độ vì lý do nơi đây bị những "kẻ khủng bố có vũ trang" tấn công vào trụ sở cảnh sát và ngân hàng, theo thông tin trên các kênh truyền thông quốc gia Myanmar ngày 14/5.

Thông báo thiết quân luật với thị trấn Mindat được đăng tải trên báo The Global New Light of Myanmar.

Vụ tấn công mà quân đội Myanmar nhắc đến xảy ra tại thị trấn Mindat trong 2 ngày (12-13/5) với sự tham gia của hơn 100 người. Họ đã sử dụng súng tự chế tấn công một trụ sở cảnh sát và Ngân hàng Kinh tế Myanmar, theo hãng thông tấn Myanmar (MNA).

Hãng MNA cho biết, các lực lượng an ninh đã kiểm soát được tình hình mà không gây ra thương vong.

img

Biểu tình phản đối chính quyền quân quản tại Myanmar không ngừng lan rộng bất chấp quân đội mạnh tay trấn áp

Tuy nhiên, nhóm đối lập phản đối chính quyền quân quản tại địa phương cho rằng, tuyên bố thiết quân luật mới nhất hoàn toàn vô giá trị.

Theo họ, xung đột nổ ra tại thị trấn này là vì quân đội đã phá vỡ cam kết thả 7 công dân bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân quản gần đây.

Một đại diện của Lực lượng phòng vệ Chinland, nhóm dân quân mới được thành lập đã nhận trách nhiệm đứng sau vụ tấn công.

“Chính quyền quân quản không còn điều hành thành phố trừ một số khu vực mà họ có căn cứ. Họ không có quyền kiểm soát ở những vùng nông thôn”, đại diện nhóm cho biết.

Đồng thời, lực lượng này khẳng định đã có một dân quân của nhóm thiệt mạng khi đối đầu với lực lượng chức năng và khẳng định sẽ tiếp tục tranh đấu.

Hiện nay, bất chấp các biện pháp cứng rắn của chính quyền Myanmar, những hoạt động phản đối quân đội nắm quyền tại Myanmar vẫn diễn ra rầm rộ.

Đã có 788 người thiệt mạng khi quân đội và lực lượng chức năng Myanmar trấn áp biểu tình phản đối quân đội đảo chính và lên nắm quyền từ đầu tháng 2 đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.