Thế giới giao thông

Mỹ:Tranh cãi trang bị dây an toàn cho tàu hỏa

21/05/2015, 15:27

Giới chức Mỹ đau đầu tìm cách nâng cao an toàn đường sắt sau vụ tàu trật đường ray nghiêm trọng hôm 12/5.

101

Nhiều luồng dư luận trái chiều xung quanh việc lắp dây an toàn cho ghế tàu để giảm thương vong

Tàu hỏa chạy quá tốc độ

Ngày 18/5, ít nhất bốn nạn nhân trong vụ tai nạn tàu của hãng Amtrak tại bang Philadelphia (Mỹ) kiện hãng này vì những thương tật họ phải gánh chịu; bởi lái tàu chạy quá tốc độ khiến tàu trượt khỏi đường ray và gây tai nạn. Phía Amtrak chưa bình luận gì về vụ kiện này. Con tàu 188 của hãng bị trượt đường ray khi đi vào khúc cua trên đường từ Washington tới New York khiến 7 toa tàu lật nhào, 8 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương.

Cuộc điều tra đang được tiến hành, dự kiến sẽ có kết quả trong vài ngày tới. Với sự phối hợp với Cục Điều tra liên bang (FBI), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) loại bỏ một số giả thuyết: Tàu bị bắn, lỗi kỹ thuật… Hiện nay, NTSB đang tập trung điều tra tại sao tàu Amtrak 188 chạy với tốc độ 170km/h khi đi qua khúc cua gấp - cao hơn hai lần so với tốc độ quy định khi đi qua đoạn đường này.

Trong biên bản thẩm vấn, Brandon Bostian - người lái tàu ngày hôm đó không nhớ phút cuối đã xảy ra chuyện gì. Đại diện NTSB cho biết, anh Bostian mới lái tàu trên tuyến đường này chưa đầy ba tuần nên có thể chưa hiểu rõ tuyến, thiếu kinh nghiệm xử lý.

Dù chưa khẳng định chắc chắn nguyên nhân nhưng Cục Đường sắt Liên bang Mỹ yêu cầu Amtrak lập tức tăng cường các biện pháp kiểm soát tốc độ đối với tuyến đường sắt tới khu vực phía Bắc đất nước.

Có nên trang bị dây an toàn cho ghế tàu?

Ngoài những phương pháp kiểm soát tốc độ, phương án trang bị thêm dây an toàn cho ghế ngồi trên tàu để hạn chế thương vong cho hành khách đang được cân nhắc. Nhiều luồng ý kiến khác nhau tranh cãi xung quanh vấn đề này. Một số chính khách ngành giao thông như cựu Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood cho rằng, chính quyền liên bang nên cân nhắc phương án thắt dây an toàn trên tàu.

Tại hiện trường vụ tai nạn tàu Amtrak thảm khốc, phát thanh viên điển trai của chương trình thời sự buổi tối đài ABC - David Muir thản nhiên tươi cười chụp ảnh “tự sướng” cùng đồng nghiệp cũ trong khi đang đứng tác nghiệp. Hành động này đã gây bão dư luận.

Về phía chuyên gia, dù không chắc chắn mức độ bảo vệ mà dây đeo mang lại, nhưng họ khẳng định việc lắp đặt sẽ rất tốn kém. Một nghiên cứu mới được thực hiện gần đây cho thấy, lắp đặt thêm dây an toàn không giúp ích gì nhiều, thậm chí còn có thể gây tổn thương lớn hơn. Chẳng hạn, nếu áp dụng dây thắt an toàn ngang bụng vào ghế tàu (giống như ghế máy bay), nó sẽ làm tăng tổn thương về cột sống do phần thân trên của hành khách bị gập về phía trước khi tàu gặp nạn. Sở dĩ, ô tô luôn buộc phải có dây an toàn là bởi nguy cơ xảy ra va chạm đối với loại phương tiện này rất cao. Trong khi đó, nguy cơ này ở tàu chở khách lại thấp.

Thực tế, chưa nước nào trên thế giới trang bị dây an toàn cho ghế ngồi trên tàu. Lâu nay, NTSB không đưa dây an toàn trên tàu vào danh sách “những việc cần làm nhất” để nâng cao an toàn. Ông Steven R. Ditmeyer - cựu Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Cục Đường sắt Liên bang Mỹ cho rằng: “Tôi cũng tự đặt vấn đề này ra nhiều lần, nhưng thú thật, tôi vẫn phân vân, không dám chắc”.

Trong khi đó, chi phí để thay đổi là vô cùng cao. Muốn lắp thêm dây an toàn đồng nghĩa họ phải thay đổi toàn bộ hệ thống ghế ngồi. Các chuyên gia nhận định, chắc chắn, chính quyền liên bang sẽ không tiêu tốn hàng triệu USD chỉ cho mỗi vết thương/tổn hại nho nhỏ.

Không chỉ vậy, về phía hành khách, phần lớn lý do người dân muốn đi tàu thay vì đi ô tô/máy bay bởi nó cho phép hành khách được di chuyển tự do trong suốt hành trình, được duỗi dài chân, được lang thang tới căng tin trên tàu nhấm nháp cà phê hay sử dụng máy tính. Nếu buộc phải thắt dây an toàn nó sẽ tạo ra sự khó chịu và tỉ lệ hành khách đồng thuận với phương án này cũng sẽ rất thấp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.