Thời sự Quốc tế

Na Uy vẫn chưa giải mã được nguồn gốc chú cá voi Beluga "điệp viên Nga"

03/09/2019, 16:04
image

Đến nay, nguồn gốc của chú cá voi trắng (cá voi Beluga), xuất hiện ở bở biển của Na Uy từ tháng 5/2019 vẫn chưa được nhà chức trách xác định.

img
Chú cá voi trắng Beluga.

Hiện chú cá voi trắng đặc biệt này vẫn sống quanh quẩn trong khu vực một cảnh biển của Na Uy, trong khi có tin nói rằng nó đã rời vùng biển Na Uy cách đây vài tuần và bơi đi đâu đó không rõ.

Trong đoạn video được ghi hình gần đây nhất, chú cá voi trắng Beluga đã được tháo bỏ chiếc đai có in dòng chữ "trang bị của St. Petersburg" (tên một thành phố ở Nga) vẫn đang bơi và chơi đùa cùng các nhà nghiên cứu hải dương của Na Uy trên một cảng đậu thuyền ven bờ biển.

Khi xuất hiện tại Na Uy vào đầu tháng 5/2019, chú cá voi tỏ ra bạo dạn với người, thậm chí còn cho phép người ngư dân phát hiện ra nó chạm vào sống mũi. Suốt một tuần theo dõi liên tục, các chuyên gia Na Uy nhận thấy con cá voi di chuyển không quá 40km cách bờ biển.

Ông Martin Biuw, chuyên gia đến từ viện nghiên cứu hải dương ở Na Uy, từng nói trên tờ Guardian rằng, đây có thể là con cá voi có nguồn gốc từ căn cứ hải quân Nga và được huấn luyện bởi lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga.

Giáo sư Audun Rikardsen tại Khoa Bắc cực và Sinh học biển tại Đại học Bắc cực Na Uy cũng từng tin rằng Nga đã nuôi, huấn luyện một số cá voi Beluga và nhiều trong số chúng đã được thả ra vì sau khi được thả, chúng thường tìm kiếm tàu thuyền.

Quân đội Nga chưa từng bình luận về thông tin trên.

Video được quay tại Na Uy hồi tháng 5/2019:

Beluga là một loài cá voi, là một trong hai thành viên của họ Monodontidae. Kích cỡ của chúng dài đến 5 m. Chúng phân bố không liên tục quanh cực ở Bắc Cực và tiểu vùng biển Bắc Cực từ 50 ° đến 80 ° Bắc, đặc biệt dọc theo bờ biển của Alaska, Canada, Greenland, và Nga.

Cá voi trắng có tên khoa học là Delphinapterus leucas. Khối lượng của một con cá voi Beluga trưởng thành có thể đạt 1.4 tấn với chiều dài 4,2 m và có thể sống thọ từ 35 đến 50 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.