Năm 2016, Hà Nội kết nối 2 tuyến cao tốc lớn

07/03/2016 09:39

Năm nay, Hà Nội sẽ kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Pháp Vân - Cầu Giẽ.

năm 2016, hà nội kết nối 2 tuyến cao tốc lớn
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Việc đầu tư các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn tại Hà Nội để giải quyết ùn tắc còn chậm

Sáng nay (7/3), Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về GTVT, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, thời gian qua, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cũng như quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều kết quả. Trong lĩnh vực đường bộ đã đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – Cầu Giẽ, cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân – Nội Bài, cầu Vĩnh  Thịnh, nút giao Thanh Trì, hầm Trung Hòa, hầm Thanh Xuân, đường 5 kéo dài, đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân – Cầu Giấy; khởi công dự án cầu Việt Trì – Ba Vì, cầu vượt Hoàng Minh Giám và đang triển khai thi công tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình.

Về đường sắt, tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông, tuyến số 3 Nhổn – ga Hà Nội hiện đang thi công và tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi chuẩn bị các thủ tục để khởi công. Về hàng không, nhà ga T2 – sân bay Nội Bài đã hoàn thành và đưa vào khai thác, nâng tổng công suất phục vụ sân bay quốc tế Nội Bài lên 25 triệu hành khách/năm.

Đáng chú ý, TNGT trên địa bàn thành phố đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Hơn nữa, số vụ ùn tắc giao thông cũng đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường cũng cho biết vẫn còn những tồn tại như nguồn lực còn khó khăn nên một số nội dung quy hoạch khó thực hiện được đúng theo lộ trình; tiến độ một số dự án còn chậm do khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng; việc đầu tư các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn để giải quyết ùn tắc còn chậm, đặc biệt là tiến độ các tuyến đường sắt đô thị, phương thức vận tải công cộng chủ yếu bằng xe buýt vẫn phải bù lỗ; phương tiện giao thông cá nhân vẫn tăng mạnh...

Thời gian tới, Hà Nội và Bộ GTVT cần tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống các cầu qua sông Hồng, sông Đuống; các tuyến trục hướng tâm, trục chính đô thị, hoàn thiện các tuyến đường vành đai chính và phân công rõ trách nhiệm đầu tư của Bộ GTVT và của TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, Pháp Vân – Cầu Giẽ giai đoạn 2, các QL 3, 6, 21...

Riêng trong năm 2016, Bộ GTVT dự kiến khởi công 4 dự án gồm xây dựng cầu cạn trên cao đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, đường vành đai 4 đoạn nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Hà Nội – Hải Phòng, tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, cầu vượt nút giao Phú Thượng với tổng kinh phí khoảng 39.000 tỷ đồng.

Đối với Hà Nội, ngoài các dự án đang triển khai, dự kiến khởi công đầu tư 46 dự án trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020 gồm 31 dự án đường bộ, 6 tuyến đường sắt, 4 dự án BRT, 5 dự án xây dựng bến xe, tổng kinh phí khoảng hơn 400.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề xuất nhiều giải pháp để phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự ATGT, đẩy nhanh tiến độ các dự án và giải pháp chống ùn tắc giao thông, xử lý xe dù bến cóc...

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hoạch định những giải pháp để thực hiện mục tiêu đã đặt ra trong phát triển GTVT của Hà Nội.

Thiện Anh