Ứng dụng

Năm 2016, Nga biên chế hàng loạt robot chiến đấu cho quân đội

08/01/2016, 18:37
image

Quân đội Nga đang hoàn thành việc phát triển hàng loạt các loại Robot chiến đấu nhằm tối ưu hoá lực lượng vũ trang.

3.1
Robot Platform-M của Quân đội Nga.

Thượng tướng quân đội Nga, Pavel Popov trong một cuộc phỏng vấn tờ Krasnaya Zvezda ngày 6/1 cho biết: “Các hệ thống robot quân sự hiện đại đang được hoàn thiện theo kế hoạch. Một vài trong số này sẽ được bàn giao cho quân đội vào năm 2016”.

Trong thập kỉ tới, các hệ thống robot điều khiển từ xa được cho là sẽ chiếm tới 30% lực lượng chiến đấu của Nga. Trong triển lãm quân sự Army-2015, Nga đã trình làng nhiều loại robot tiềm năng, làm các nhiệm vụ như tuần tra, cứu hoả và tấn công.

 Robot chiến đấu Platform-M của Nga phô diễn khả năng. - Nguồn video: RT

Platform-M là một trong những robot mới nhất của Quân đội Nga được sử dụng với mục đích tuần tra và tấn công. Robot này được cài đặt để điều khiển từ xa, di chuyển trên khung gầm bánh xích và có trang bị súng phóng lựu và súng trường Kalashnikov. Các vũ khí của Platform-M có thể chỉ dẫn, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tiêu diệt mục tiêu theo hệ thống kiểm soát tự động hoặc bán tự động.

Theo các nhà phát triển ở Viện Nghiên cứu kĩ thuật khoa học Izhevsk, robot này còn có các thiết bị định vị do thám bằng radio và điện - quang, điều khiến nó có thể thực hiện các nhiệm vụ ngay cả vào ban đêm mà không bị phát hiện bởi kẻ địch. Robot Platform-M có thể được dùng để thu thập tin tức tình báo, phát hiện và tiêu diệt mục tiêu cố định hoặc di động, chi viện hỏa lực, tuần tra và bảo vệ cơ sở quan trọng.
 

1.1
Robot dò mìn đa nhiệm Uran-6

Uran-6 là mẫu robot dò mìn đa nhiệm nhằm loại bỏ các chất nổ như mìn do đối phương triển khai hoặc sau chiến tranh để lại, có thể thay thế 20 lính công binh và điều khiển được từ khoảng cách an toàn khoảng 1km. Nó có khả năng xác định và phá huỷ những quả mìn có sức công phá tương đương 60 kg thuốc nổ TNT, mỗi giờ có thể di chuyển khoảng cách 1.000m, quét sạch bãi mìn rộng 2.000 m2.

Động cơ mà robot này trang bị có thể cung cấp công suất lên tới 32 mã lực/tấn. Độ cao bánh xích khoảng 1,4m có thể vượt chướng ngại vật cao 1,2 mét.

Đồng thời, robot Uran-6 có thể kiểm tra vật phẩm nguy hiểm và xác định loại hình của nó, tuy thuộc loại hình của vật phẩm nguy hiểm được phát hiện có thể lựa chọn phương án hiệu quả và an toàn nhất để tiến hành xử lý.

2.1
 Tổ hợp robot quân sự Argo

Trung tâm nghiên cứu thử nghiệm - thiết kế chế tạo máy ứng dụng công nghệ robotist và điều khiển học Nga đã phát triển tổ hợp robot quân sự Argo. Tổ hợp Argao được điều khiển từ xa.

Argo có mục đích yêu cầu tiến hành các hoạt động trinh sát hỏa lực, yểm trợ lực lượng đổ bộ. Xe được trang bị vũ khí để tiêu diệt binh lực, phương tiện chiến đấu của đối phương. Ngoài ra, robot Argo còn thực hiện nhiệm vụ vận tải hạng nhẹ.

Argo nặng khoảng một tấn, chiều dài 3,4 m, rộng 1,85m cao 1,65 m. Trên đất liền xe có thể chạy đến tốc độ khoảng 20 km/h, lội nước với tốc độ 4,6 km. Dự trữ thời gian hoạt động 20 giờ.

Xe có thể lắp đặt các module vũ khí hiện đại điều khiển từ xa: Hiện module đang sử dụng lắp một súng máy 7,62mm Kalasnhikov, 3 súng phóng lựu chống tăng RPG - 26, hai súng phóng lựu RSG -2.

Trong danh sách các loại robot sẽ gia nhập quân đội Nga vào năm 2016 còn có rô-bốt mini Yula-N nặng 1 kg, có khả năng truyền dữ liệu đi xa 100km trong vòng 2 giờ liền, cũng như robot cỡ nhỏ Kadet, có thể kéo một kiện hàng kích thước nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.