An ninh hình sự

Năm 2017, phá gần 200 án tham nhũng và 17.000 vụ án kinh tế

30/12/2017, 12:47

Đó là con số được Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an nêu ra tại Hội nghị trực tuyến của CP.

bo-truong-cong-an-to-lam

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an

Theo Thượng tướng Tô Lâm, năm 2017, cả nước phải đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn năm 2016, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và các địa phương đã giúp ổn định, tạo được môi trường hoà bình, an ninh để phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, Bộ đã góp phần tham mưu Chính phủ chỉ đạo phát triển kinh tế, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hoá các doanh nghiệp, ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, xử lý nợ xấu, sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường hoạt động quản lý nhà nước  về an ninh trật tự, đồng thời đảm bảo môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển kinh tế.

Bộ Công an cùng các lực lượng đã triển khai các biện pháp bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước trong năm 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC, được nhân dân, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Đặc biệt, trong lĩnh vực phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Bộ Công an thông tin năm 2017, tình hình tội phạm đã được kiềm chế, kéo giảm 3% trong khi tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự thành công tăng, đạt hơn 80%.

Cụ thể, ngành đã thúc đẩy nhanh tiến độ điều tra để truy tố xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; triệt phá nhiều tụ điểm đường dây buôn lậu lớn.

Bộ trưởng thông tin, trong năm có 17.159 vụ xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế được phát hiện và xử lý, nhiều hơn 336 vụ so với 2016. Có 185 vụ về tham nhũng, chức vụ được khám phá. Hơn 3.945 vụ buôn lậu được phá, tăng hơn 626 vụ, 604 vụ trốn thuế, hơn 19.397 vi phạm pháp luật về môi trường, tăng 1700 vụ

Bộ trưởng Công an cũng nhấn mạnh, ngành đã chủ động tham mưu giải quyết ổn định các khiếu kiện, đình công, lãn công trong năm qua. Lực lượng công an tham gia giải quyết được hơn 4.000 vụ khiếu kiện, chủ yếu là khiếu kiện vượt cấp lên T.Ư.

Trong công tác phòng chống cháy nổ, toàn lực lượng xử phạt được hơn 53 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy. “Đó là con số đáng ghi nhận dù không thấm gì so với thiệt hại những vụ cháy gây ra” – Thượng tướng Tô Lâm nhận xét.

Hoạt động cải cách hành chính, ngành công an đơn giản hoá và cắt giảm 117 thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chung của người dân doanh nghiệp.

Về kế hoạch năm 2018, theo Bộ trưởng Tô Lâm, Đảng ủy Công an trung ương và Bộ Công an sẽ ban hành nghị quyết về công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Giải pháp, theo Bộ Công an là tăng cường đối thoại với nhân dân, tổ chức rà soát, phân tích từng vụ việc cụ thể, bức xúc, không để hình thành các điểm nóng; Nghiên cứu các nội dung nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài để có kế hoạch đối thoại, giải quyết dứt điểm, hài hoà lợi ích của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, có giải pháp đồng bộ chặt chẽ, thấu đáo, thận trọng khi giải quyết việc cưỡng chế, chuẩn bị kỹ phương án giải phóng mặt bằng, nhất là ở các địa phương phục vụ phát triển hạ tầng cũng như phát triển kinh tế...

Bộ trưởng kêu gọi các bộ ngành địa phương tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bí mật nhà nước, tăng cường nhận thức cho cán bộ, công chức về công tác bảo đảm an toàn an ninh mạng, phối hợp chặt chẽ với bộ Công an khắc phục lỗ hổng về an ninh mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.