Thời sự

Năm 2017 sẽ xét xử đại án liên quan đến đại gia Sáu Phấn

18/04/2017, 06:31

Năm 2017 sẽ xét đại án liên quan đến hành vi của bà Hứa Thị Phấn tại NH Đại Tín

IMG_2269

Bà Hứa Thị Phấn được cho là có vai trò quan trọng trong vụ án thất thoát 9.000 tỷ đồng tại NH Xây Dựng tiền thân là NH Đại Tín.

Ngày 17/4, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp này, Tổng Bí thư đã đồng ý Kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 12 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo trong năm 2017.

Trong các đại án có vụ "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD" xảy ra tại một số ngân hàng (NH), trong đó có 2 vụ liên quan đến NH Đại Tín (NH Xây Dựng hiện nay).

Cụ thể, vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng liên quan đến hành vi của nhóm Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn, nguyên chủ tịch HĐQT NH Đại Tín và các thành viên khác.

Vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín liên quan đến hành vi của Hứa Thị Phấn, tức đại gia Sáu Phấn, người nắm giữ hơn 94% cổ phần tại NH Đại Tín trước khi bán cho ông Phạm Công Danh.

IMG_4716

Thông qua việc mua đi bán lại căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (nay nhà hàng Thiên Vương Tửu) bà Phấn cùng các cựu lãnh đạo NH Đại Tín rút ruột hơn 1.000 tỷ đồng từ NH Đại Tín.

 Theo kết luận của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ tháng 7/2012, với sở hữu gần 85% cổ phần tại NH Đại Tín, nhóm Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam thao túng toàn bộ hoạt động của NH Đại Tín nhằm mục đích phục vụ cho bà Phấn và các công ty sân sau, các dự án để rút ruột hàng ngàn tỉ đồng tại NH.

Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban điều hành, Hội đồng tín dụng (HĐTD) NH - nhóm cổ đông lớn này đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cho NH Đại Tín.

Mới đây ngày 24/3 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đã  tống đạt các quyết định khởi tố bị can và khám xét khẩn cấp nhà riêng của bà Hứa Thị Phấn về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Thông tin ban đầu cho thấy bà Hứa Thị Phấn là người được xác định có vai trò quan trọng trong vụ thất thoát 9.000 tỉ đồng của NH Xây Dựng (trước đó là Ngân hàng Đại Tín) mà cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý hàng loạt lãnh đạo, cán bộ có liên quan.

Ngoài ra 2 bị can Hoàng Văn Toàn nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) và Trần Sơn Nam nguyên Tổng giám đốc TrustBank) cũng mới bị bắt đầu tháng 1/2017 ở giai đoạn 2 của vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.