Thị trường

Năm 2018, giá bất động sản sẽ tăng

20/04/2016, 14:00

Giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM hiện đã giảm 40-50% so với thời điểm bong bóng bất động sản.

tin-dung-mua-nha

Giá nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM hiện đã về giá trị thực?

Tại Diễn đàn Giá trị thật bất động sản Việt Nam diễn ra sáng 20/4, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam khẳng định: Giá bất động sản sắp tới ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung khó có thể giảm. Nhất là với phân khúc trung tâm, giao dịch huyết mạch, việc mua bán tăng trưởng mạnh...

"Theo quy luật, giao dịch tăng thì giá tăng. Nhưng một số chuyên gia thì cho rằng giao dịch tăng nhưng giá không tăng do chúng ta còn 1 lượng tồn kho khá lớn. Còn giá hiện tại so với thời điểm bong bóng, đã giảm khoảng 40-50%. Giá này đã về giá trị thực, phù hợp với Việt Nam.", ông Nam phân tích.

Từ đây,  vị Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đưa ra dự báo: Năm 2018, giá bất động sản có thể sẽ tăng, bởi khi đó hàng tồn kho cơ bản hết. "Nếu làm dự án mới, DN phải đi làm từ đầu. Đồng thời, khi nhu cầu ở thời điểm đó cao hơn thì giá sẽ tăng", ông Nam lý giải. Mặt khác, ông Nam cũng thông tin, lợi nhuận của các nhà kinh doanh bất động sản đã không còn như trước đây, hiện chỉ ở mức 10-20%.

Về hoạt động mua bán nhà ở "trên giấy", ông Nam cho biết đang được siết rất chặt, nhằm đảm bảo an toàn lợi ích cho người dân. Theo đó, việc bán nhà ở hình thành trong tương lai phải qua hai cửa, là trước khi bán thì luật quy định, kể cả nhà đã hình thành rồi cũng phải xin phép Sở xây dựng. Phải trình ra quyền sử dụng, phê duyệt, văn bản xác nhận đã hình thành móng.. an ninh, cứu hỏa, độ cao… để tránh tình trạng chưa đủ điều kiện đã bán.

Thứ hai, muốn bán phải có bảo lãnh của ngân hàng. Trong trường hợp mà chủ đầu tư mất khả năng, không đủ bán, không đủ hoàn thiện, ngân hàng sẽ trả tiền cho người mua. Do đó, hiện người mua rất an toàn và chắc chắn. Điều này cũng an toàn cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, thời mua nhà chỉ để ở đã qua rồi. Người dùng hiện nay còn quan tâm tới chỗ ở có nơi vui chơi giải trí, có trường học hay không…?

"Quan điểm các doanh nghiệp BĐS cứ xây lên, không đóng góp cho xã hội được bao nhiêu là của những năm trước rồi, giờ đi vào chất lượng đô thị phải xem nhà ở đó có đảm bảo các tiêu chí hay không? Có trường hợp người dân phải xếp hàng dài để chờ thang máy, hay Keangnam có cả gia đình đun than tổ ong...", ông Chính đặt vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.