Điều tra

Năm 2019 TP.HCM có bao nhiêu lãnh đạo bị kỷ luật, ở tù vì vi phạm đất đai?

13/01/2020, 10:01

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới TP sẽ tiến hành xử lý cụ thể về mặt Đảng những cá nhân, tổ chức sai phạm.

img
Ông Nguyễn Hữu Tín (trái) và Đào Anh Kiệt thời điểm bị bắt tạm giam

Mới đây Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố sẽ tiến hành họp kiểm điểm liên quan đến kết luận của UBKT TW về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban cán sự đảng (BCSĐ) UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016 và một số cựu lãnh đạo thành phố. Đặc biệt, tới đây TP sẽ họp kiểm điểm các nguyên lãnh đạo liên quan sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kết quả kiểm điểm sẽ chuyển lên UBKT Trung ương, vì đây là nhân sự do Bộ Chính trị quản lý. Sau đó, UBKT Trung ương sẽ họp và báo cáo Bộ Chính trị có hình thức kỷ luật hay không kỷ luật. Sau khi Bộ Chính trị có quyết định, TP.HCM sẽ tiến hành xử lý cụ thể về mặt Đảng. Hình thức thì Bộ Chính trị quyết định nhưng Ban chấp hành Trung ương sẽ bỏ phiếu.

TP.HCM trở thành điểm nóng sai phạm kỷ luật đất đai

Theo kết luận của các cơ quan thẩm quyền, các cựu lãnh đạo trong nhiệm kỳ nêu trên đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, trong đó khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước. Và điều này cũng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân thành phố, gây bức xúc trong xã hội.

Đến nay Uỷ ban kiểm tra Trung ương xác định: Ông Lê Thanh Hải, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, ông Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND Thành phố.

Cũng liên quan đến các sai phạm đất đai, ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP và các ông/bà: Nguyễn Thị Hồng, Lê Văn Khoa, nguyên Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP; ông Vũ Hùng Việt, nguyên Thành ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Thành ủy, của Ban cán sự đảng UBND TP và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Điều đó cho thấy năm 2020 TP.HCM tiếp tục trở thành điểm nóng sai phạm kỷ luật đất đai vì còn nhiều lãnh đạo, tập thể sẽ bị xử lý vì trong thời gian tới.

Nhiều lãnh đạo thành phố "dính" vi phạm

Từ cuối năm 2018, đầu năm 2019 bắt đầu từ Hội nghị Trung ương 9, khóa XII đã thông qua việc kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức UVTW Đảng khoá XII, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc. Trong quá trình giữ cương vị phó chủ tịch UBND TP ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Cang cũng là người được xác định tự ý chấp thuận chủ trương chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận, doanh nghiệp của Đảng bộ TP.HCM) tại dự án khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai) gây thất thoát tiền nhà nước. Sau thương vụ này, công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng. Giá này được cho là rẻ bất thường và được xác định gây thoát hơn 150 tỷ đồng.

Cũng liên quan 32 ha đất này, Chánh Văn phòng Thành ủy bà Thái Thị Bích Liên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, sau đó chuyển công tác làm Phó bí thư Đảng uỷ khối dân chính Đảng và hiện là Bí thự Bí thư Quận ủy Q 4. Ông Phạm Văn Thông (Phó chánh Văn phòng Thành ủy, đảng ủy viên Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020) bị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng.

Cũng liên quan đến vụ bán 32 ha đất công giá bèo ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM), đầu 2020 Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Công Thiện, nguyên Tổng giám đốc và ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (công ty 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM).

Hai bị can trên bị bắt giam để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 do có sai phạm nghiêm trọng khi bán khu đất rộng hơn 32 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Cũng liên quan đến các sai phạm kỷ luật đất đai, vừa qua cựu phó chủ tịch ông Nguyễn Hữu Tín đã bị TADN TP tuyên án 8 năm tù vì đã chỉ đạo, ký các văn bản và quyết định chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 của Vũ "Nhôm" thuê đất ở 15 Thi Sách mà không báo cáo.

Ngoài ông Tín, trong các vụ án này còn liên quan đến 4 cựu lãnh đạo khác gồm ông Đào Anh Kiệt nguyên Giám đốc Sở TN &MT TP.HCM), ông Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM), ông Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), ông Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM).

Các sai phạm về đất đai không chỉ xảy ra ở cấp TP, cấp Sở mà còn ở các cấp quận/huyện/xã. Cụ thể trong năm 2019 tại nhiều quận huyện như quận 2, 7, 9, Thủ Đức, Hóc Môn... cũng có hàng loạt cán bộ có trách nhiệm đã bị xử lý kỷ luật với nhiều mức độ khác nhau liên quan đến lĩnh vưc đất đai.

Mới đây TP.HCM cho biết đang xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ huyện Bình Chánh liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trái phép trên địa bàn. Cụ thể tại huyện ủy Bình Chánh đã có các quyết định thi hành kỷ luật ba trường hợp cá nhân là Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; Phan Thanh Nhã, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A; Huỳnh Văn Thanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện tại huyện Bình Chánh bằng hình thức khiển trách đối với Đảng ủy xã Vĩnh Lộc A, Đội Thanh tra địa bàn huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020…

Như vậy, con số các cựu lãnh đạo TP.HCM bị kỷ luật, hay bị xem xét trách nhiệm hình sự vẫn chưa dừng lại. TP.HCM vẫn được dự báo năm 2020 là điểm nóng trong vấn đề xử lý các sai phạm trong lĩnh vực đất đai.

Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là bài học sâu sắc mà thành phố cần khắc phục. Đề từ đây chúng ta phải thực hiện đúng ba điểm, thứ nhất là làm đúng quy chế các cấp. Ví dụ như, Thành uỷ đã có quy chế làm việc, việc gì bàn trong Thường trực, việc gì phải đưa ra Thường vụ, việc gì phải ra Ban chấp hành cứ như vậy mà làm; Thứ hai là phải làm đúng pháp luật và cuối cùng là tự giám sát và để nhân dân giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.