Quản lý

Năm 2019, triển khai nhiều dự án giao thông lớn

28/11/2018, 07:02

Góp ý vào dự thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhắc đến đóng góp của lĩnh vực vận tải...

5

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp

Ngày 27/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và một số địa phương để xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 (Nghị quyết số 01 của Chính phủ).

Trao quyền chủ động cho bộ, ngành, địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng, dự thảo Nghị quyết 01 ưu tiên nêu những nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, có tác động lan toả, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, cần triển khai ngay năm 2019 và tạo tiền đề phát triển cho các năm tiếp theo. Nghị quyết đặt ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, không giao các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng bộ, ngành địa phương như năm nay mà sẽ trao quyền chủ động cho các bộ, ngành địa phương lựa chọn đưa vào chương trình hành động/văn bản điều hành của bộ, ngành địa phương để thực hiện.

Góp ý vào dự thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhắc đến đóng góp của lĩnh vực vận tải vào lưu thông và phát triển kinh tế. Theo Thứ trưởng Đông, nhiệm vụ, giải pháp đề ra là cần rà soát, sửa đổi các cơ chế, thể chế pháp luật. Đặc biệt, năm 2019 còn một số nội dung phải làm quyết liệt, trong đó, phải sửa đổi Luật Đầu tư công và các luật khác đồng bộ. Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn chứng quy định khi lập dự án tiền khả thi vẫn phải đánh giá tác động môi trường, nhưng xin ý kiến của Bộ TN&MT thì Bộ lại nói không đủ thẩm quyền vì đây là quy định của luật, nếu không sửa đồng bộ với Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công thì vẫn mãi không thực hiện được.

Đề cập đến việc huy động nguồn lực, Thứ trưởng Đông chia sẻ rất kỳ vọng vào việc thu hút các nguồn lực đầu tư từ tư nhân, nhưng nhiều quy định của luật lại đang gây vướng mắc và không thể thu hút được đầu tư. “Những lĩnh vực như hàng không rất nhiều nhà đầu tư muốn vào nhưng cơ chế lại khó, cảng biển cũng vậy, tuy dễ hơn nhưng vẫn còn những nội dung chưa đồng bộ”, Thứ trưởng Đông nói.

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị

Đại diện UBND TP Hà Nội cũng nhắc đến vấn đề hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường sắt đô thị mà TP đang triển khai. Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản cuối năm nay sẽ hoàn thành, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội để vận hành tuyến này có hiệu quả. Về tuyến đường sắt số 2 từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Bộ KH&ĐT đã trình Chính phủ đề nghị sớm cho họp để báo cáo các bước tiếp theo, điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định.

Về dự án BT, hiện Hà Nội đang triển khai 20 dự án, trong đó có 8 dự án đã hoàn thành, 12 dự án đang triển khai. Lãnh đạo Hà Nội đề nghị trong Nghị quyết của Chính phủ có nội dung kịp thời hoàn thành văn bản pháp luật để triển khai các dự án này, bởi hợp đồng đã ký và đang triển khai, nếu giờ tạm dừng sẽ vướng, tạm dừng ngày nào thì lãi phát sinh ngày đó, làm tăng tổng mức đầu tư.

Đại diện TP HCM cũng bày tỏ lo ngại khi tốc độ xây dựng hạ tầng không theo kịp tốc độ tăng dân số, gây nên vấn nạn về ùn tắc giao thông.

Liên quan đến vấn đề về hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nhiệm vụ tập trung triển khai các dự án quan trọng của quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành. Đồng thời, tập trung thực hiện các dự án quan trọng khác hiện Bộ GTVT đang quản lý, chuẩn bị cho các dự án quan trọng, cấp bách của giai đoạn sau như đường sắt tốc độ cao và các dự án lớn của năm 2019.

Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị ở TP HCM và Hà Nội. Từ năm 2019 cũng phải hoàn tất giải quyết vướng mắc về BOT và hoàn thành mục tiêu thu phí tự động không dừng. Cũng trong năm 2019 phải cơ bản sửa xong cầu Vàm Cống - vấn đề đã được chất vấn trước Quốc hội. Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu quan tâm đến các chỉ tiêu liên quan đến TNGT và những vấn đề về quản lý Uber, Grab hay nghị định liên quan sản xuất, kinh doanh ô tô…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.