Chính trị

Năm 2020, Việt Nam thể hiện năng lực dẫn dắt ASEAN với vai trò Chủ tịch

19/12/2020, 16:42

Việt Nam hoàn thành xuất sắc, toàn diện trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện vai trò dẫn dắt khối ASEAN vượt qua những khó khăn, thách thức

img

Các đại biểu tham gia tọa đàm.

3 trụ cột thực hiện tầm nhìn ASEAN

Bộ Thông tin và truyền thông vừa tổ chức tọa đàm với báo chí về tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025.

Tham dự Tọa đàm có đại diện các Bộ: Thông tin và truyền thông, Ngoại giao, Công thương; Lao động - thương binh và xã hội tương ứng với 3 trụ cột: Chính trị - an ninh, cộng đồng kinh tế và cộng đồng văn hóa - xã hội.

Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã khép lại với những thành công lớn, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Trong thành công chung đó có sự đồng hành của các cơ quan báo chí.

Do đó, mục đích của cuộc Tọa đàm bên cạnh việc tổng kết, đánh giá công tác tuyên truyền ASEAN thời gian qua, cũng là dịp để đại diện các Bộ, ngành liên quan cùng với các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trao đổi, thảo luận cùng xây dựng Kế hoạch tuyên truyền ASEAN trong 5 năm tới.

img

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Triệu Minh Long phát biểu tại chương trình

Ông Nguyễn Đồng Trung, Trợ lý Vụ trưởng, Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao đã điểm qua các kết quả chính.

Theo đó, trong năm 2020, đà xây dựng Cộng đồng ASEAN đã được duy trì; thực hiện thành công các mục tiêu, ưu tiên đề ra. Các ưu tiên và kết quả chính được Việt Nam đề xuất cho năm 2020 đã được hoàn tất trọn vẹn. Việc hoàn tất rà soát giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể trên 3 trụ cột thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, định hướng xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, thúc đẩy công tác chuẩn bị cho rà soát triển khai Hiến chương ASEAN, thúc đẩy phát triển tiểu vùng gắn với tiến trình phát triển và nâng cao hình ảnh và nhận diện về Cộng đồng ASEAN.

Trong năm qua, ASEAN đã tiếp tục nỗ lực định hình một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, dựa trên luật lệ, đẩy mạnh hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và đề cao thượng tôn pháp luật; duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề có tác động đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Về nỗ lực ứng phó Covid-19, ASEAN đã thông qua và đưa vào triển khai nhiều sáng kiến hợp tác hiệu quả, thực chất, với vai trò thúc đẩy tích cực của Việt Nam, để chủ động ứng phó với các thách thức của đại dịch Covid-19, trong đó có Quỹ ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19, công bố Kho dự phòng vật tư y tế đầu tiên của khu vực, thành lập Trung tâm khu vực ứng phó với các trường hợp y tế khẩn cấp và bệnh dịch mới nổi (AC-PHEED), Khung chiến lược ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai và Thỏa thuận Hành lang Đi lại ASEAN.

Ngoài ra, trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, vai trò trung tâm của ASEAN được phát huy và nâng tầm vai trò, vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế. ASEAN tiếp tục nỗ lực định hình một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, dựa trên luật lệ, đẩy mạnh hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và đề cao thượng tôn pháp luật.

Chuyển đổi số là một chiến lược phục hồi chính của ASEAN

Về Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025, ông Triệu Minh Long cho biết, dựa trên Kế hoạch chiến lược ASEAN về thông tin và truyền thông giai đoạn 2016-2025 và Kế hoạch Tổng thể truyền thông ASEAN giai đoạn II (ACMP II) 2018-2025 với trọng tâm ưu tiên giai đoạn tới là làm thế nào để người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN.

Theo ông Triệu Minh Long, thời gian qua, báo chí truyền thống đã làm rất tốt công tác truyền thông về các hoạt động cũng như kết quả hoạt động của ASEAN. Tuy nhiên, để cho người dân quan tâm đến sự kiện, hiểu thêm về Cộng đồng ASEAN, cần phải có những hình thức truyền thông khác, như việc Bộ Thông tin và truyền thông đã có fanpage về Năm Chủ tịch ASEAN, Cổng thông tin ASEAN tích hợp thông tin dữ liệu về ASEAN và chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết, trong hội nhập kinh tế, Việt Nam đã tham gia 25 năm, thành quả hội nhập đã rõ nét. Riêng trong năm Chủ tịch 2020, Việt Nam đề xuất 13 sáng kiến và cho đến thời điểm này, Việt Nam đã hoàn thành 11 sáng kiến.

Sáng kiến về Hướng dẫn hệ sinh thái 5G do Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì dự kiến được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Thông tin và truyền thông ASEAN trong quý I/2021. Sáng kiến thứ 13 là sáng kiến xây dựng lộ trình, giải pháp nhằm tiếp cận thúc đẩy sản xuất thông minh cho các quốc gia Đông Nam Á sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, trong 13 sáng kiến thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN năm nay, sáng kiến nổi bật nhất là thúc đẩy được việc hoàn tất và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sau 8 năm đàm phán. Sáng kiến này khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các đối tác trong khu vực thúc đẩy tự do hóa và liên kết kinh tế.

Về trụ cột cộng đồng văn hóa - xã hội, bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động - thương binh và xã hội cho biết trong năm 2020, ASEAN đã ra Tuyên bố phát triển nguồn nhân lực trong thế giới công việc đang đổi thay.

Bà Đức cho biết, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời đại số, nguồn nhân lực phải thay đổi đúng theo yêu cầu của thị trường, sự phát triển của nền kinh tế và xã hội của mỗi quốc gia. Trong đó, tuyên bố nhấn mạnh thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời. Ngoài ra, người lao động cũng cần trau dồi các kỹ năng mềm như nhận thức, giao tiếp… để tự mình vươn lên tham gia chủ động hơn nữa vào thị trường lao động cùng với sự hỗ trợ nhà nước, sự tham gia của doanh nghiệp vào giáo dục, đào tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.